นมถั่วเหลือง รักตัวเอง สุขภาพกาย สุขภาพใจ

ความรักที่ดีควรเริ่มต้นที่การ “รักตัวเอง”

ทุกวันนี้เราเจอข่าวที่คนทำร้ายกัน และทำร้ายตัวเองมากขึ้น นักจิตวิทยาบอกว่าสาเหตุก็เพราะคนเรา “รักตัวเอง” ไม่พอ ในเดือนแห่งความรัก อยากให้ทุกคนมีความรักดี ๆ ก็คือเริ่มต้นจากการรักตัวเอง

รักตัวเอง และ เห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-esteem) เป็นสองปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ชีวิตของเราดีและมีความสุข เพราะเราจะมอบสิ่งดี ๆ ให้ตัวเอง เช่น กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายและพักผ่อนอย่างเหมาะสม จนนำไปสู่สุขภาพกาย-ใจที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้คือ เสน่ห์ที่สามารถดึงดูดให้คนอื่นมาชอบและมารักเราได้เช่นกัน

และเมื่อเรามีคนรัก เราก็สามารถดูแลเขาได้เป็นอย่างดี เพราะมีประสบการณ์ในการดูแลร่างกายและหัวใจของตัวเองมาแล้ว ดังนั้นมันจึงถึงเวลาแล้วที่เราควรจะหันกลับมารักตัวเอง มอบความสุข และสิ่งดี ๆ ให้ตัวเอง เพื่อให้กลายเป็นเราในแบบ “Best version of me” พร้อมที่จะส่งต่อความรักดี ๆ ไปสู่คนรอบตัว ครอบครัว และสังคม

นมถั่วเหลือง ดูแลสุขภาพ V-Soy

เริ่มต้นรักตัวเองทำอย่างไร วิธีไหนบ้างที่นักจิตวิทยาแนะนำ
สำหรับใครที่สงสัยว่า “การรักตัวเอง” จะเริ่มต้นอย่างไรดี ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ กรมสุขภาพจิต บอกเอาไว้ว่าสิ่งที่เราควรเริ่มต้นก็คือ การดูแลสภาพจิตใจให้พร้อมกับมารักตัวเอง อย่างเช่น

  • หยุดตำหนิและพูดเชิงลบกับตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสภาพจิตใจ และไม่มองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป
  • สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง ชื่นชมสิ่งที่ตัวเองทำแม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ก็ตาม เพื่อสร้างพลังบวก พลังใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไปได้ในอนาคต
  • ฝึกให้ตัวเองมีความเมตตาและความอ่อนโยน ด้วยการรู้จักให้อภัย ไม่ผูกใจเจ็บ ไม่คิดร้าย ชื่นชมในความสำเร็จของผู้อื่น ซึ่งจะสามารถลดความเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเราได้
  • ลดการเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น เพราะทุกคนย่อมมีช่วงเวลาของตัวเอง อย่าเอาความสำเร็จของคนอื่นมาเป็นแรงกดดัน แต่ให้เปลี่ยนมาเป็นความเชื่อมั่นว่าเราก็สามารถทำได้ สามารถเป็นตัวเองที่ดีขึ้นในทุกวัน และเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดได้เมื่อสภาพจิตใจดีมีความต้องการที่จะพัฒนาตัวเองไปข้างหน้า ก็ถึงเวลาที่เราต้องหันมาดูแลร่างกายให้ดีด้วยเช่นกัน

ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ รักตัวเอง

  • กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การกินสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเสริมสุขภาพให้ดีจากภายในสู่ภายนอก ขั้นแรกคือการ ลด “หวาน มัน เค็ม” ซึ่งเป็นสามารถสำคัญของโรคอ้วน และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ ขั้นต่อมาก็คือ การเพิ่มผักและผลไม้ เสริมประโยชน์ให้ร่างกายด้วยการดื่มนม อย่างเช่น นมถั่วเหลือง
  • ออกกำลังกายให้เหมาะสมและสม่ำเสมอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนอกจากจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ก็ยังช่วยเผาผลาญไขมันทำให้เรามีหุ่นเฟิร์ม กระชับ ผิวพรรณสดใส และเมื่อได้ออกกำลังกายติดต่อกันประมาณ 15 – 20 นาทีขึ้นไป ก็จะทำให้ร่างกายหลั่งสาร Endorphins ที่ช่วยให้มีความสุขและจิตใจแจ่มใส
  • พักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน เมื่อเราทุ่มเทร่างกายให้กับการใช้ชีวิต การทำงาน และการออกกำลังกายแล้ว ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการพักผ่อนจะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายได้พักฟื้นอย่างเต็มที่เพื่อตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่อย่างสดใส ที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้ว

กิจกรรมเพื่อสังคม เก็บขยะ ส่งต่อความรัก

รักตัวเองจนเกิดเรื่องดี ๆ ถึงเวลาแล้วที่จะส่งต่อความรักให้คนรอบข้าง หลังจากเราดูแลตัวเองให้เป็น “Best version of me” ดีทั้งร่างกายและจิตใจก็ถึงเวลาส่งความรักต่อไปให้คนรอบข้างเพื่อสร้างสังคมที่ดี สิ่งนี้ทำง่าย ๆ แค่การยิ้มทักทายให้กับคนรอบกายและทุกคนที่พบเจอ ขั้นต่อมาก็คือ การมอบสิ่งดี ๆ ให้กับพวกเขาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นคำพูด ความคิด รวมไปถึงสิ่งของต่าง ๆ เช่น การบริจาคสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ การให้ทุนการศึกษารวมถึงการบริจาคโลหิตที่สามารถช่วยต่อชีวิตให้กับผู้คนอีกมาก มายได้ และสิ่งดี ๆ ที่เราแบ่งปันก็จะย้อนกลับมาหาเรากลายเป็นความดีที่ต่างตอบแทนกันแบบไม่รู้จบ

“เพื่อน” ตัวช่วยสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจในการรักและเปลี่ยนแปลงตัวเอง สำหรับใครที่ยังขาดแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมารักและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นตัวเองในเวอร์ ชั่นที่ดีขึ้นใน ทุก ๆ วันลองเริ่มต้นด้วยการให้คำมั่นสัญญาและตั้งเป้าหมายกับตัวเองอย่างแน่วแน่ พร้อม ๆ ไปกับการฟัง อ่านและดู บุคคลที่น่าสใจซึ่งมีแนวทางพัฒนาตัวเองในแบบที่เราชอบ หรืออีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีก็คือการหาเพื่อนมาร่วมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปพร้อมกันเพราะ ต่างฝ่ายจะช่วยผลักดันกันไปในทางที่ดี เพราะดีบวกกับดี ก็ย่อมทำให้เกิดผลดีได้แน่นอน

ดูแลตัวเอง นมถั่วเหลือง อัลมอนด์ พิสตาชิโอ เฮเซลนัท งาดำมอลต์

V-Soy นมถั่วเหลือง ก็เป็นเพื่อนอีกคนหนึ่งที่คอยอยู่เคียงข้างทุกคนในทุก ๆ ช่วงของการเปลี่ยนแปลง อยากให้ทุกคนมีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย สามารถดูแลคนที่เรารักและคนรอบข้างได้ด้วยผลิตภัณฑ์ดี ๆ อย่างนมแพลนท์เบส 4 สูตรที่ประกอบไปด้วย V-Soy Almond, V-Soy Sesame Malt, V-Soy Hazelnut และ V-Soy Pistachio รสชาติอร่อย ดื่มง่าย หอมหวานแบบไม่มีน้ำตาล รวมคุณค่าวิตามินทั้ง C D B6 และ Zinc พร้อมให้แคลเซียมสูงดื่มเพื่อเติมเต็มภูมิคุ้มกันและเพื่อสุขภาพที่ดีจากภายใน

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.