โรคเครียด

เปิด 4 เพลย์ลิสต์ ป๊อบ ปองกูล ฟังเพราะ ฮีลใจ เพิ่มความสดใสให้ชีวิต

เพลย์ลิสต์ ป๊อบ ปองกูล ฟังสบาย ปรับสภาพจิตใจ สู้ความเครียดระหว่างวัน

วันนี้ เรามี เพลย์ลิสต์ ป๊อบ ปองกูล ศิลปินหนุ่มอารมณ์ดี ผู้เป็นพรีเซนเตอร์ภาพยนตร์โฆษณาสะท้อนภาวะซึมเศร้า ของกรุงเทพประกันภัยและกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข มาบอกต่อค่ะ ใครกำลังเครียด ท้อแท้ หรือกำลังใจลดลง เราอยากให้ลองฟังกันเลย

เพลย์ลิสต์ ป๊อบ ปองกูล

เพลงที่ 1 “ต่อให้ใครไม่รัก”

“สำหรับเพลงแรกที่ผมรู้สึกว่าฟังแล้วฮีลใจ แล้วมีแรงสะท้อนกลับมาดี ผมรู้สึกว่าเพลงต่อให้ใครไม่รัก เป็นหนึ่งเพลงที่บำบัดจิตของเราเอง โดยส่วนตัวแล้วเราเคยทำคัฟเวอร์ไว้อันนึง ช่วงโควิด-19 ซึ่งเราเห็นภาพของคนที่เหนื่อย ทำงานเหนื่อย ต้องออกไปต่อสู้กับชีวิต สังคมก็เหนื่อย ผมก็เลยทำเพลงนี้ เป็นเพลงที่ พี่บอย-ตรัย ภูมิรัตน เขียน โดยมีต้นฉบับขับร้องโดยวง Project H ครับ”

เพลงที่ 2 “ปล่อย”

“เพลงที่สอง ขายของตัวเองเลย เพลงปล่อย เป็นเพลงที่จริง ๆ แล้ว มันพูดถึงความเป็นจริงนะ มันคือหลักของธรรมะครับ สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป บางอย่างเราดึงไว้ได้ บางอย่างเรายื้จนถึงวันสุดท้ายของมันได้ แต่เมื่อมันหลุดออกจากวงโคจรของเราแล้ว เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว จริง ๆ เราก็ต้องปล่อยไป แล้วมันก็จะผ่านไป”

เพลงที่ 3 “Fix You”

“หนึ่งเพลงที่ผมรู้สึกว่า มันซ่อมแซมเรา คือเพลง Fix You ของวง Coldplay ผมรู้สึกว่า เขาคงทำมาเพื่อคนเหนื่อย ๆ คนที่กลับมาบ้านแล้วร่างแหลกสลาย ใจแหลกสลาย บางคนเจ็บปวดกลับมาอะไรแบบนี้ โดยเพลงนี้มันบอกเลยว่า มาตรงนี้ เดี๋ยวฉันจะซ่อมมันให้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว การซ่อมของเขาคงไม่ใช่การซ่อมแซมอวัยวะของพวกเรา แต่ว่าที่สุดแล้วการที่มีเพลงนึงให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่ข้าง ๆ กันและกัน เหมือนมีใครที่เข้าใจเราอยู่ ในภาวะที่เราอ่อนแอ ในภาวะที่เรารู้สึกหนักอกหนักใจ บางทีเราแค่ต้องการเพื่อนสักคนนึง ที่ไม่ต้องทำอะไรก็ได้ แค่มานั่งข้าง ๆ ผมว่าเพลงนี้มันทำหน้าที่ตรงนั้นครับ”

เพลงที่ 4 “พักอิงซบ”

“มันมีเพลงนึงที่ผมทำขึ้นมาในอัลบั้มใหม่ ชื่อว่า พักอิงซบ เพลงนี้ถูกทำขึ้นหลังจากที่ผมดูสารคดีของประเทศญี่ปุ่น ที่เขามีให้เช่าคุณลุงให้ไปเที่ยวไปทำนู่นทำนี่ ซึ่งผมว่ามันแปลกนะ เพราะในประเทศเราไม่มีธุรกิจนี้ แถมมันจะมีจริงหรอ ที่จะมีคนนั้น ซึ่งสารคดีได้เล่าไปถึงตอนจบที่ลุงคนนี้เขาได้พาเรากลับไปบ้านเขา ทำให้เราเห็นว่าทำไมเขาถึงมาทำแบบนี้ นั่นเพราะเขาอยู่คนเดียว โดดเดี่ยวกับหมาตัวหนึ่ง และพิธีกรก็ถามลุงว่า ทำไมคุณถึงเลือกทำอาชีพนี้ เขาก็ตอบว่า เขาไม่อยากเห็นใครต้องเป็นแบบเขา ที่ต้องโดดเดี่ยวแบบเขา ผมก็เลยทำเพลงนี้ขึ้นมาโดยมีลุงคนนี้มาเป็นแรงบันดาลใจ เพราะเราต้องการใครสักคนที่จะให้พักอิงซบก็พอ ซึ่งในมิวสิควีดีโอเราก็จะบอกเล่าว่า คนนั้น อาจไม่ต้องเป็นมนุษย์ก็ได้ อาจเป็นหมาสักตัว หนังสือสักเล่ม หรือเพลงสักเพลงนึง”

นอกจาก 4 เพลงฟังสบายจากคุณป๊อบแล้ว เรายังมีวิธีรับมือกับความเครียดในแบบง่าย ๆ มาฝากอีกด้วย

เพราะ ความเครียด บางครั้งก็จู่โจมแบบไม่ให้รู้เนื้อรู้ตัว ความเครียดนอกจากจะทำให้ว้าวุ่นใจ วิตกกังวลในขณะนั้น ยังส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ชีวจิตจึงขอแนะนำวิธีคลายความเครียดแบบเร่งด่วนค่ะ

โรคเครียด คิดลบ ทำระบบสมองพัง ป่วยเร็ว

โรคเครียด มักมาจากความตึงเครียดในระดับที่มาก หรือนานเกินไป ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ จนทำให้บางคนป่วยและไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังเกิดภาวะความเครียดสะสม

การสังเกตลมหายใจ เพื่อวางความคิด หยุดเครียด

การสังเกตลมหายใจ (Breathing) ก็คือการเอาเครื่องมือแรกคือการดึงความสน ใช้มันดึงความสนใจออกมาจากความคิด เอาความสน จดจ่อตามดูลมหายใจ ให้รู้ว่าตัวเองกำลังหายใจ

แล้วก็เอาเครื่องมือที่ 2 มาร่วมด้วย คือผ่อนคลาย ร่างกาย หายใจเข้าเต็มปอด รู้ว่าหายใจเข้า หายใจออก รู้ว่าหายใจออกและสั่งให้ร่างกายผ่อนคลาย ยิ้มรับรู้ ความผ่อนคลายไปด้วย เป็นไซเคิล แบบว่าหายใจเข้า หายใจออก ผ่อนคลาย ยิ้ม

ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สู้กับ โรคเครียด

  1. นั่งตัวตรงยืดหลังขึ้นอย่าให้งอ หลับตา หายใจ เข้าลึกๆ จนเต็มปอด กลั้นไว้สักครู่ นับ 1-10 ในใจ
  2. ค่อย ๆ ปล่อยหรือผ่อนลมหายใจออกไปทางจมูก เมา ๆ ช้าๆ พร้อมกับสั่งให้ร่างกายผ่อนคลายตั้งแต่ศีรษะ จรดปลายเท้า ทำซ้ำ 3 ครั้ง หมายถึงหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ผ่อนคลาย ทำสัก 3 ครั้ง ก็จะรู้สึกว่า ดวามคิดที่ค้างคาอยู่เมื่อกี้ตอนนี้หายไปหมดแล้ว เพราะ การผ่อนคลายร่างกายคือการวางความคิดลงไปด้ว

สั่งให้ผ่อนคลายแล้ว กล้ามเนื้อจะผ่อนคลายจริง หรือเปล่าต้องตามไปดู จุดที่จะดูได้ง่ายที่สูดก็คือบน ใบหน้ของเรานี่เอง ถ้เราผ่อนคลาย เราจะยิ้มได้ ลอง ยิ้มดู ถ้ายิ้มไม่ได้ก็ยังไม่ผ่อนคลาย ยิ้มนิดๆแบบพระ ทธ์รูปก็ได้ ยิ้มให้เป็นอาจิณ ยิ้มทุกลมหายใจเข้าออก กำลังหายใจออก

อาหารต้องห้าม ทําเครียด

เราเชื่อว่า ความเครียด เกิดจากความทุกข์และกังวลต่อปัญหามากมายในชีวิต และหากพูดถึง ความเครียด ที่มักเกิดขึ้นกับร่างกายเรา อาจสังเกตได้จากคุณเคยนอนไม่หลับเพราะคิดมากหรือกังวลใจบ้างหรือเปล่า? เคยรู้สึกเหนื่อยหน่ายจนไม่อยากทำอะไรบ้างไหม? เคยมีอาการปวดหรือเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณท้ายทอย หลัง หรือไหล่ ทั้งที่ไม่ได้ใช้แรงทำอะไรเลย? ถ้าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาคุณมีอาการเหล่านี้แสดงว่าคุณกำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะความเครียดในระยะเริ่มแรกแล้ว

แน่นอนว่าความตึงเครียดสร้างปัญหามากมายให้แก่ชีวิต แต่ความจริงแล้วอาหารที่เรานําเข้าปากก็ก่อเครียดได้เหมือนกัน คุณหมอทราวิส เลน สตอร์ก(Travis Lane Stork) แห่งรายการ The Doctors ทอล์คโชว์สุขภาพยอดนิยมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาให้ระวังการกินอาหารในชีวิตประจําวันที่อาจก่อให้เกิดความเครียดได้ อาหารเหล่านั้นได้แก่

 โซดา

คุณหมอสตอร์กกล่าวว่าปัจจุบันคนอเมริกันดื่มเครื่องดื่มผสมโซดาถึง52 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ปกติแล้วโซดาจะประกอบด้วยน้ำตาลทรายขาว น้ำเชื่อมฟรักโทสจากข้าวโพด(Fructose Corn Syrup) ซึ่งทําให้ประสาทตึงเครียดได้

อาหารปลอดไขมัน

หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Fat Free Food ปกติอาหารเหล่านี้จะไม่มีกลูโคสเลยจึงมีผลต่อระบบภูมิชีวิตและอารมณ์ทําให้เรารู้สึกเหนื่อยและเครียด

ผลไม้และผักที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

เพราะส่วนผสมที่ใช้ในยาฆ่าแมลงล้วนแล้วแต่บีบประสาททําให้เกิดความเครียดได้

น้ำตาลเทียม

ซึ่งจะทําให้ปริมาณแคลอรีที่ร่างกายต้องการลดลงจนไม่เพียงพอ จึงทําให้เกิดความเครียด คุณหมอสตอร์กแนะนําให้กินอาหารที่ช่วยคลายเครียด เช่น ข้าวกล้องที่มีวิตามินบีบํารุงประสาท ถั่วต่างๆ ที่อุดมไปด้วยเซโรโทนิน โดยเฉพาะเมล็ดฟักทองหรือทานตะวัน ปลาทะเลที่เป็นแหล่งโอเมก้า-3 ช่วยบํารุงระบบประสาทและสมอง รวมทั้งธัญพืชต่างๆ ซึ่งใช้เวลาย่อยนาน จึงช่วยรักษาระดับน้ําตาลในเลือดและเซโรโทนินในสมองทําให้อารมณ์ดีทั้งวัน

กินอาหารดี ร่วมกับการออกกําลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน หายเครียดชัวร์

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหารที่ผู้สูงอายุควรกินเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมตามวัย

อาหารเสริม กินมากไป อันตรายหรือไม่

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.