แสงแดด วิตามินดี

แสงแดด ของฟรี ดีต่อสุขภาพ

แสงแดด ดีต่อสุขภาพเราอย่างไร

หลายคนกลัวแดด ไม่ยอมออกไปทำกิจกรรมกล้างแจ้ง เพราะเมืองไทยนั้นร้อนเสียเหลือเกิน แต่ความจริงแล้ว แสงแดด มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

ผลสำรวจของโรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่า มีประชากรไทยถึง 42.5 เปอร์เซ็นต์ ที่มีภาวะบกพร่องวิตามินดี นั่นอาจเพราะหลายคนมักหลบแดด ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะกระดูกบางและโรคกระดูกพรุนได้

แสงแดดของฟรีดีที่สุด

โดยธรรมชาตินั้นแหล่งพลังความร้อนก็คือดวงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์มีโลกเป็นบริวาร เปรียบไปแล้วดวงอาทิตย์ก็เหมือนพ่อของเรา แสงจากดวงอาทิตย์จึงเป็นความร้อนที่พ่อให้ความอบอุ่นกับเรา ถ้าเราอยู่กับแสงอาทิตย์หรือแสงแดดได้เราจะแข็งแรง

แต่ทุกวันนี้เรามักจะหลบแสงแดดมากกว่าจะอยากรับพลังจากแสงแดด นั่นเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติ และสิ่งที่ผิดธรรมชาติจะไม่ส่งผลให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ เราจึงต้องหันกลับมาดูแลตนเองตามธรรมชาติกันอีกครั้งหนึ่ง

คนสมัยนี้มีผิวบอบบางกว่าคนสมัยก่อนมาก ผิวหนังอ่อนแอกว่า ความต้านโรคก็น้อยกว่าตามไปด้วย ชีวิตของคนในเมืองแทบจะไม่มีโอกาสถูกแสงแดด เพราะลักษณะงานของคนไทยเราเปลี่ยนไป จากอาชีพเกษตรกรรมกลายเป็น อุตสาหกรรม จากการที่ต้องทำงานกลางแจ้งมาทำงานในห้องในอาคารที่มีเครื่องปรับอากาศ วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปนี้ทำให้เราต้องห่างจากธรรมชาติ ร่างกายอ่อนแอ คนสมัยนี้จึงเจ็บป่วยกันมาก

อาหารจาก แสงแดด

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า แสงแดดช่วยสร้างวิตามินดีบำรุงกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรง หรือจะพูดอีกอย่างว่าเราได้แคลเซียมมาฟรี ๆ จากแสงแดด เราไม่ต้องกินนม กระดูกก็แข็งแรงได้ ไม่เหมือนชาวตะวันตกที่บ้านเมืองเขาไม่มีแดด ร่างกายจึงขาดแคลเซียมและต้องกินอาหารที่มีแคลเซียมมาก บ้านเรามีแดดตลอดทั้งปี แต่เรากลับไม่รับสารอาหารธรรมชาตินี้ แล้วไปหาอาหารเสริมแคลเซียมมากิน…

ที่เป็นเช่นนี้ส่วนหนึ่งมาจาก”ความไม่รู้” เราไม่รู้จักธรรมชาติที่เรียบง่าย เราเชื่อถือความรู้ทางวิทยาศาสตร์และยกย่องฝรั่งว่ามีความรู้เหนือกว่า จึงต้องตามเขาไปทุกอย่าง เรื่องสุขภาพก็เช่นกัน เราดำเนินรอยตามฝรั่งมาตลอด ละทิ้งความรู้ และภูมิปัญญาดั้งเดิมของเราไป จนมาถึงวันนี้วันที่ฝรั่งหันมาสนใจภูมิปัญญาแถบเอเชีย เราจึงหันมาสนใจด้วยเช่นกัน

แสงแดดเป็นอาหารธรรมชาติที่มีประโยชน์มหาศาล ร่างกายขาดพลังงานตัวนี้ไม่ได้ ถ้าขาดแสงแดดเราจะอ่อนเพลียและอ่อนแอ แต่แสงแดดก็มีโทษเช่นกัน ถ้าเป็นแสงแดดที่แผดจ้า ตามหลักวิทยาศาสตร์รู้ว่าในแสงแดดมีคลื่นรังสี มากมายหลายชนิด ทั้งที่มีประโยชน์และมีโทษ

แสงแดดช่วงที่จะมีประโยชน์ต่อร่างกายคือ แสงแดดอ่อนยามเช้าหรือช่วงเย็น เพราะมีรังสีอัลตราไวโอเลตน้อย ร่างกายสามารถรับแสงแดดไปสังเคราะห์เป็นวิตามินดีเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กระดูกได้ดีที่สุด

รับวัคซีน แสงแดด

เราต้องสร้างความแข็งแรงให้ผิวหนังและกระดูกทีละน้อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้ผิวหนังมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น เราควรอาบแดดทุกวันในช่วงเช้าก่อนที่แดดจะแรงกล้า คงประมาณไม่เกิน 8.30 น. และในช่วงเย็นหลัง 16.30 นไปแล้ว ครั้งละ 15 -30 นาที เพื่อเตรียมร่างกายให้รับรู้ว่าเราจะอยู่กับแดดแล้วนะ เหมือนการฉีดวัดซีนกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้น อีกหน่อยเราจะอยู่กับแสงแดดได้มากขึ้นโดยที่แดดไม่ทำอันตรายเรา เนื่องจากเรามีภูมิคุ้มกันมากขึ้นแล้ว เหมือน คนไทยสมัยโบราณ หรือแม้แต่ชาวไร่ซาวนาปัจจุบันที่ทำงานอยู่ในแสงแดดเป็น ประจำจนมีภูมิคุ้มกัน ไม่ต้องกลัวว่าแสงแดดจะทำลายผิวหรือเป็นมะเร็งผิวหนัง นี่เป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราจะได้รับพลังจากธรรมชาติ แสงแดดพลังงานที่ไม่มีวันหมด พร้อมที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้อย่างง่าย ๆ แค่ทำตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติ รับแสงแดดให้มากขึ้นอีกวันละนิด แค่นี้สุขภาพก็จะดีขึ้นตามลำดับ ลองทำกันดูนะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

การเดินส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าการ วิ่งจ๊อกกิ้ง

เดิน ขึ้น-ลงบันได เร่งการเบิร์น ช่วยลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของพริก เป็นยาอายุวัฒนะ ยืดอายุ ลดความเสี่ยงหัวใจ และโรคมะเร็ง 

นักวิชาการชวนกิน ผักฤทธิ์เย็น เพื่อคลายร้อน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.