รู้ไหม อากาศแห้ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด นั่งห้องแอร์ระวัง

อากาศแห้ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อยู่ห้องแอร์ทั้งวันต้องระวัง

แม้เมืองไทยจะมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบ้านเราร้อนจนต้องติดแอร์ แต่ข้อเสียของแอร์คือ ความเย็นสบายที่ได้มานั้น มาพร้อมกับ อากาศแห้ง และความแห้งนี้ก็ไม่ได้แค่ทำให้ผิวแห้ง ปากแห้งอย่างเดียว ยังส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ ด้วย มาดูกันเลยค่ะ

อากาศแห้งแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง

  1. อากาศแห้งเพิ่มโอกาสการติดเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่
  2. ทำให้ไอได้ง่าย โดยเฉพาะการไอที่ไม่เกิดประโยชน์กับร่างกาย เช่น ไอแห้ง ไอที่ไม่ขับเสมหะ
  3. ปัญหาการกรนแย่ลงเพราะขาดความชื้นไปหล่อลื่นระบบทางเดินหายใจ
  4. ผิวและผมสูญเสียน้ำ รวมไปถึงดวงตา อาจมีอาการระคายเคืองตาได้

ผลต่อบ้านและที่อยู่อาศัย

นอกเหนือจากนั้น อากาศที่แห้งเกินไปยังอาจทำให้อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้สั้นลง วอลเปเปอร์ร่อนหลุดได้ง่ายด้วยนะ ทางทีดีควรเพิ่มความชื้นภายในห้องด้วยการวางแก้วใส่น้ำเอาไว้ หรือใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ จะช่วยแก้ปัญหาได้ค่ะ

ว่าด้วยโรคแพ้อากาศ

นอกจากนั่งในห้องแอร์ จนทำให้ต้องเผชิญกับอากาศแห้งแล้ว เรายังอาจป่วยด้วยโรคภูมิแพ้อากาศได้อีกด้วย

ชื่อที่ถูกต้องของโรคภูมิแพ้อากาศคือ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้” เป็นโรคที่พบได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกเชื้อชาติทั่วโลก อุบัติการณ์ของโรคนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันพบว่าโดยเฉลี่ยผู้ใหญ่ร้อยละ 20 และเด็กร้อยละประมาณ 40 เป็นโรคนี้  ผู้ป่วยส่วนมากจะมีอาการเกิดขึ้นเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลงหรือมีอาการชัดเจนเฉพาะบางฤดู จึงทำให้ได้ชื่อว่าโรคแพ้อากาศ

อาการที่พบบ่อย

  1. คันในจมูก บางรายอาจคันตา คันเพดานปาก คันในคอ หรือคันในหูด้วย
  2. จามติด ๆ กันหลาย ๆ ครั้ง
  3. มีน้ำมูกใส ๆ ไหลมาก
  4. คัดแน่นจมูก มักเป็นสลับข้างกัน
  5. อาการอื่น ๆ เช่น หูอื้อ ปวดมึนศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น มีน้ำมูกไหลลงคอ หรือมีเสมหะติดในคอ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หงุดหงิด การเรียนไม่ดี อาจพบได้ในผู้ป่วยบางราย

สาเหตุของโรค

  1. เหตุนำ  เกิดจากความผิดปกติของระบบสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งเชื้อว่าเป็นกรรมพันธุ์ ดังนั้นผู้ที่เกิดมาในครอบครัวที่มีโรคภูมิแพ้อยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคหอบหืด โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โรคตาอักเสบจากภูมิแพ้ ผื่นผิวหนังหรือลมพิษบางชนิด ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคในกลุ่มนี้ได้มากกว่าคนอื่น ๆ
  2. เหตุโดยตรง  คือสารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่รอบ ๆ ตัวเรานั่นเอง สารก่อภูมิแพ้ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง เช่น ทางการหายใจ ทางการกินและทางการสัมผัส เนื่องจากจมูกเป็นอวัยวะที่เกี่ยวกับการหายใจ ดังนั้นสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุสำคัญจึงเป็นสารก่อภูมิแพ้ ที่อยู่ในอากาศที่เราหายใจอยู่ตลอดเวลา

สารก่อภูมิแพ้ที่มีผู้แพ้บ่อยในประเทศไทยคือ ฝุ่นในบ้าน ตัวไรในฝุ่นบ้าน นุ่น ขนและรังแคของสัตว์เลี้ยง ละอองเกสรของหญ้าและวัชพืชต่าง ๆ เศษชิ้นส่วนเล็ก ๆ และสิ่งขับถ่ายของแมลงที่อยู่ในบ้าน เช่น แมลงสาบ ยุง แมลงวัน มดแลเชื้อราในอากาศผู้ป่วยบางรายอาจแพ้สารบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับงานอาชีพ เช่น ปุ๋ย อาหารสัตว์ ทอผ้า โรงสี โรงเลื่อย ถุงมือยาง ฯลฯ บางรายอาจแพ้อาหารที่กินเข้าไป ซึ่งมักสังเกตเองได้ง่าย และเมื่อสังเกตได้แล้วว่าแพ้อาหารชนิดใดก็ต้องงดเสีย

เหตุเสริม ได้แก่สาเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ แต่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเกิดขึ้นได้ หรือถ้ามีอาการอยู่แล้วก็จะเป็นมากขึ้นได้แก่

  • สารที่ระคายเคืองต่อเยื่อบุในจมูกโดยตรง เช่น ควันไฟ ควันท่อไอเสียรถ ควันบุหรี่ กลิ่นฉุย ๆ แม้แต่กลิ่นน้ำหอม สเปรย์และฝุ่นละอองต่าง ๆ รวมทั้งมลพิษในอากาศซึ่งพบมากในเมืองใหญ่
  • การเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น อากาศร้อนจัด เย็นจัด ฝนตก พัดลมเป่า แอร์เป่า เป็นต้น
  • ร่างกายอ่อนเพลีย เนื่องจากอดนอน ทำงานหนัก ขาดการออกกำลังกาย ฯลฯ
  • อารมณ์ตึงเครียด วิตกกังวล ไม่สบายใจ ไม่สมหวังต่างๆ
  • โรคติดเชื้อ เช่น โรคไซนัสอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ เจ็บคอ ฟันผุหรือไข้หวัด จะทำให้สุขภาพอ่อนแอลง เป็นเหตุให้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้มีอาการมากขึ้นได้

ข้อมูลจาก ภาควิชา โสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อากาศหนาวเย็น สำหรับผู้สูงวัย ดูแลป้องกันอย่างไร ไม่ให้ป่วยเป็น โรคหน้า

อากาศหนาว ยังต้องอาบน้ำทุกวันไหม + วิธีดูแลผิวให้ยังสวย รับหน้าหนาว

โรคแพ้อากาศ คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

น้ำประปา ปลอดภัยจริงไหม

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.