สัญญาณโรคไต, โรคไต

วิธีทำนายโรคไต ป่วยหรือไม่ใน 10 ปี

สัญญาณโรคไต วิธีทำนายโรคไต ป่วยหรือไม่ใน 10 ปี

สัญญาณโรคไต เมื่อไหร่ต้องระวัง เมื่อไหร่จะป่วยเป็นโรคไต  วันนี้ชีวจิตออนไลน์ จะชวนคุณผู้อ่านมาทำ “แบบประเมินความเสี่ยงต่อโรคไตในคนไทย” อย่าเพิ่งทำหน้าเบ้พร้อมบ่นเบาๆว่า ก็ไม่เห็นจะน่าสนใจหรือน่าตื่นเต้นตรงไหน เพราะแบบประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคนั้นเคยทำมาเยอะแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องจริง เรามีแบบประเมินมากมาย แต่ส่วนใหญ่นั้นมักแปลเนื้อหามาจากต่างประเทศ ซึ่งมีหัวข้อในการประเมินที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทยนัก

แต่สำหรับแบบประเมินที่เรานำมาฝากนี้ทำการศึกษาในคนไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยคนไทยและคิดวิธีการแปลผลโดยคนไทย ที่สำคัญ เป็นงานวิจัยเรื่องใหญ่ที่สุดและใช้เวลาทำการวิจัยยาวนานที่สุดในประเทศ จึงเชื่อได้ว่าให้ผลการทำนายหรือวิเคราะห์แม่นยำมาก

ร่วมภูมิใจ งานวิจัยเรื่องสำคัญของคนไทย นายแพทย์ปริญญ์ วาทีสาธกกิจ ประจำหน่วยโรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้จัดการโครงการการประเมินความเสี่ยงต่อโรคไตในคนไทย เล่าถึงที่มาของแบบประเมินนี้ว่า

“ก่อนหน้านี้เราไม่มีแบบประเมินความเสี่ยง สัญญาณโรคไต เป็นของตัวเอง เราจึงนำแบบประเมินของต่างประเทศมาใช้ แต่ปรากฏว่า ผลประเมินที่ออกมาไม่ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากแบบประเมินของต่างประเทศเขาเก็บข้อมูลจากประชากรในประเทศของเขา ซึ่งมีลักษณะทางพันธุกรรม สภาพความเป็นอยู่หรือไลฟ์สไตล์ สภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่ไม่เหมือนเรา มาวิเคราะห์และทำเป็นแบบประเมิน ผลวิเคราะห์จึงไม่ตรงกัน”

สัญญาณโรคไต, โรคไต
Surgeon holding artificial kidney

สำหรับแบบประเมินความเสี่ยงต่อโรคไตในคนไทยนี้ เป็นงานวิจัยที่ต่อยอดมาจากงานวิจัยแบบประเมินความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นการทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คุณหมอปริญญ์อธิบายรูปแบบการทำวิจัยว่า

“งานวิจัยนี้เริ่มทำตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ถือเป็นงานวิจัยเรื่องใหญ่ที่สุด และใช้เวลาในการทำวิจัยยาวนานที่สุด คือเกือบ 30 ปี โดยการเก็บข้อมูลสุขภาพและติดตาม
พฤติกรรมการใช้ชีวิตของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำนวน 3,000 คน ที่มีสุขภาพแข็งแรง เป็นเวลา 20 ปี ระหว่าง 20 ปีนี้ เราเก็บข้อมูลละเอียดมากตั้งแต่ผลเลือด พฤติกรรมการกิน การดื่ม เช่น ดื่มวันละเท่าไร ดื่มยี่ห้อไหน หรือ สูบบุหรี่ยี่ห้ออะไร วันละกี่มวน กี่ซอง เป็นต้น

เมื่อครบระยะเวลา 20 ปี เราก็จะทราบว่าใครมีสุขภาพเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แล้วนำข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บได้มาวิเคราะห์ว่าอะไรคือปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และล่าสุดนี้ จากข้อมูลที่เก็บมาได้มีการนำมาวิเคราะห์ว่าอะไรคือสาเหตุทำให้เกิดโรคไตในคนไทย และสามารถสร้างเป็นแบบประเมินความเสี่ยงต่อโรคไตในคนไทยออกมาได้แล้ว”

แบบประเมินความเสี่ยง สัญญาณโรคไต

วิธีสแกนแบบประเมินความเสี่ยงโรคไตต่อคนไทยโดยใช้คิวอาร์โค้ด ทำได้ดังนี้
1. เข้าไปในแอพพลิเคชั่นไลน์
2. กดเพิ่มเพื่อน (Add Friends)
3. กดคิวอาร์โค้ด (QR Code)
4. สแกนคิวอาร์โค้ดในหน้านิตยสารเพื่อโหลดแบบประเมิน

อ่านต่อ>>เช็กสาเหตุเสี่ยงโรคไต

อ่านเพิ่มเติม

วิธีกินช่วยผู้ป่วย โรคไต แข็งแรง อายุยืน

คู่มือกินผักผลไม้ ปรับสมดุลแร่ธาตุ ฟื้นสุขภาพ ผู้ป่วยโรคไต

หนานเฉาเหว่ย : ผู้ป่วยโรคไต กินได้หรือไม่ ปลอดภัยหรือเปล่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.