5 สูตรสุดง่าย สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก

5 สูตรสุดง่าย สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก

5 สูตร สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก

วันนี้ขอเอาใจคนที่กำลังลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะคุมอาหาร ออกกำลังกาย ด้วยการนำเสนอสูตร  สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก  ที่สามารถเอาไปกินเสริมได้ โดยยึดจากองค์ความรู้แพทย์แผนไทย ลองมาดูกันว่ามีสูตรอะไรน่าสนใจกันบ้าง

เม็ดแมงลัก ช่วยให้อิ่ม

เม็ดแมงลักเป็นสมุนไพรที่มีเมือกนุ่มใส มีคุณสมบัติในการพองตัวได้ดี แคลอรีต่ำ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะเข้าไปอืดพองตัวในกระเพาะอาหาร ทำให้เรารู้สึกอิ่ม ที่สำคัญช่วยเพิ่มกากใยและช่วยหล่อลื่น ทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

วิธีกิน

แช่เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชาในน้ำให้พองตัวเต็มที่แล้วดื่ม หรือใส่เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มต่างๆ แต่ที่สำคัญคือ หากเม็ดแมงลักไม่พองตัวเต็มที่ จะทำให้มีการดูดน้ำในลำไส้ จนเกิดอาการขาดน้ำและลำไส้อุดตันได้

มะขามแขก สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก

มะขามแขก ช่วยระบายท้อง

มะขามแขกมีสารสำคัญ คือ เซนโนไซด์ (Sennoside) ออกฤทธิ์กระตุ้นผนังลำไส้เป็นยาระบาย ช่วยขับลมในลำไส้ และช่วยกวาดสิ่งสกปรกในลำไส้ออกมา

วิธีกิน

ใช้ใบหรือฝักประมาณ 3-5 กรัม ชงหรือต้ม ดื่มก่อนนอน หรือชนิดแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม กินวันละ 2-4 แคปซูล

เคล็ดลับการเลือกมะขามแขก ควรกินฝักดีกว่าใบ เพราะการกินฝักส่งผลให้มีอาการมวนท้องน้อยกว่ากินใบ หรือถ้าหลักเลี่ยงไม่ได้แนะนำให้กินคู่กับยาขับลม เช่น ลูกกระวาน อบเชย ขิง ฯลฯ  เพื่อช่วยลดอาการ*ไซ้ท้องได้ (*คืออาการปวดจี๊ดๆ หลายที่ในช่องท้อง)

และที่สำคัญ ไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ลำไส้ชินต่อการใช้ยาถ่าย ส่งผลให้เกิดการดื้อยาและต้องใช้ปริมาณมากขึ้นเพื่อให้ถ่ายได้

ตำรับตรีผลา ตัวช่วยลดน้ำหนัก

ตรีผลาเป็นยาตำรับที่มีการผลิตออกมาขายในท้องตลาดมากมาย โดยเฉพาะในรูปแบบของเครื่องดื่มและชาชง สามารถหาซื้อได้ง่าย แต่ต้องระวังเรื่องปริมาณน้ำตาลที่ผสมอยู่ด้วย

ในคัมภีร์วรโยคสารระบุว่า ตรีผลาใช้เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาระบายท้อง ขับเมือกมัน และรู้ปิดรู้เปิด ทำให้ถ่ายและหยุดถ่ายในตัว แถมยังมีงานวิจัยที่ระบุว่า มีฤิทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อีกด้วย

ดังนั้น ถ้าจะวางแผนลดน้ำหนักต้องกินตำรับนี้เป็นอันดับแรกประมาณ 2-3 สัปดาห์ แล้วจึงปรับไปสู่การกินตำรับยาที่มีรสร้อน

วิธีทำ

ต้มหรือบดผงลูกสมอไทย ลูกสมอไทย ลูกสมอพิเภก ลูกมะขามป้อม อย่างละเท่าๆ กัน แล้วนำมาผสมรวมกัน

หากมีอาการใจสั่น นอนไม่หลับ กระวนกระวาย สามารถกินคู่กับยาหอมอินทจักร์ก็ได้เช่นกัน

วิธีกิน

ชนิดผง กินครั้งละ 1-2 ช้อนชา โดยละลายกับน้ำต้มสุก กินก่อนอาหาร วันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็นหรือก่อนนอน

พริกไทยกับน้ำผึ้ง เร่งการเผาผลาญ

หลังจากกินตรีผลาไปสักพัก เพื่อให้ร่างกายได้กำจัดเมือกมันออกจากออกจากลำไส้ ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกกินสมุนไพรที่มีรสร้อน ช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกายและลดระดับไขมันในเลือดได้ เป็นการเพิ่มพลังธาตุไฟ กระจายธาตุลม ลดปริมาณธาตุน้ำในร่างกาย

วิธีทำ

พริกไทยบดละเอียด 3 ส่วน  น้ำผึ้ง 2 ส่วน นำมาผสมกันแล้วปั้นเป็นลูกกลอนขนาดปลายนิ้วก้อย

วิธีกิน

กินครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหารเช้า กลางวัน เย็น อย่างไรก็ตาม ตำรับยามีรสค่อนข้างร้อน เมื่อกินเข้าไปแล้วอาจทำให้ร่างกายร้อนได้ ดังนั้นคนที่มีปัญหาโรคกระเพาะอาหารต้องระมัดระวัง เพราะทำให้แสบท้องได้

หญ้าดอกขาว สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก

ชาหญ้าดอกขาว ลดความอยากอาหาร

ปัจจุบันมีการนำหญ้าดอกขาวมาปรุงเป็นยาชงเพื่อลดความอยากบุหรี่ จากงานวิจัยพบว่า หญ้าดอกขาวมีสารโซเดียมไนไตรต์ (Sodium nitrite) ที่มีคุณสมบัติทำให้ลิ้นชา จึงช่วยลดความอยากบุหรี่ได้

ด้วยคุณสมบัติข้างต้น ต่อมาภายหลังจึงนำมาใช้ในการควบคุมน้ำหนักมีให้เลือกใช้ทั้งรูปแบบยาชงและยาเม็ด เพราะจะทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร กินข้าวได้น้อยลงนั่นเอง

วิธีกิน

ชงดื่มครั้งละ 2 กรัมกับน้ำร้อนประมาณ 120-200 มิลลิลิตร หลังอาหาร วันละ 3-4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อดื่มชาหญ้าดอกขาวจะทำให้มีอาการปากแห้งและคอแห้งร่วมด้วย ดังนั้นจึงควรระมัดระวังไม่ใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคไต เนื่องจากสมุนไพรชนิดที่มีโพแทสเซียมสูง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไม่อดมื้อเช้า เคี้ยวข้าวให้ละเอียด ช่วยอายุยืน ลดความอ้วนได้

เทคนิคดีๆ ช่วยเลิกนิสัย “กินตามใจ” ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ได้ผล

สมุนไพรลดความอ้วน ตำรับราชสกุลทินกร, ภัทรภาสคลินิก และตำรับหมอน้อย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.