ดูแลผู้สูงอายุ

SENIOR CARE ดูแลผู้สูงวัยเมื่ออากาศหนาว

SENIOR CARE ดูแลผู้สูงวัยเมื่ออากาศหนาว

เมื่อฤดู หนาว มาเยือน ร่างกายของผู้สูงอายุมักมีปฏิกิริยาที่ไวต่อสภาพอากาศ บางคนอาจมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล รวมไปถึงการแสดงอาการออกทางผิวหนังที่ไม่ควรปล่อยปละละเลย ทางด้าน นายวีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ แนะนำการดูแลตัวเองของผู้สูงอายุในช่วงฤดูหนาว เพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนที่อาจตามมา มีวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น ดังนี้

1.สวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนา หรือห่มผ้าในตอนนอน เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ

2.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็น และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หากออกจากที่พักอาศัยควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

3.หมั่นล้างมือบ่อย ๆ โดยเลี่ยงการใช้น้ำอุ่น และหลังล้างมือควรทาแฮนด์ครีม เพื่อป้องกันผิวหนังแห้งแตก

4.เคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การยืดเหยียด หรือออกกำลังกายในระดับปานกลาง อย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 5 วัน

5.กินอาหารร้อน ๆ ปรุงสุกใหม่ ควรเลือกกินอาหารที่หลากหลายและครบ 5 หมู่ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

6.ดื่มน้ำอุ่นวันละ 6 – 8 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นไข้หวัด

7.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยผู้สูงวัย 65 ปีขึ้นไป ควรนอน 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน

SENIOR CARE

นอกจากตัวของผู้สูงอายุเอง ลูกหลานก็มีบทบาทอย่างมากในการดูแลพวกท่านให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้นการเอาใจใส่ดูแลจากลูกหลาน ยังเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้สูงอายุ ปราศจากภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลได้อีกด้วย

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้สุขภาพของผู้สูงอายุในช่วงหน้าหนาวๆ แบบนี้ก็คือ เรื่องปัญหาเรื่องผิวหนัง โดยผู้สูงอายุมีไขมันใต้ผิวหนังน้อย จึงมีแนวโน้มสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย มักมีอาการผิวแห้ง เป็นผื่นคันและผิวแตก

ทางกรมการแพทย์ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรักษาผิวหนังในช่วงอากาศหนาว ว่า ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัดหรือนานเกินควร เพื่อรักษาน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวไว้ให้มากที่สุด เพราะในน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวมีน้ำมันสารเพิ่มความชุ่มชื่นที่สร้างขึ้นเฉพาะตัวและมีเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นมิตรกับผิวช่วยป้องกันเชื้อโรคร้ายแรงอื่น ไม่ให้เข้ามาในชั้นผิวหนัง

การชําระล้างมากเกินไป นอกจากผิวแห้งจากการสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวแล้ว ยังทําลายเกราะภูมิคุ้มกันของผิวหนังด้วย หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ โฟมหรือสบู่ยา เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้งแต่ควรใช้ครีมอาบน้ำที่ส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์แทน ควรใช้ครีมทาผิวเพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้แก่ผิวหลังอาบน้ำภายใน 3-5 นาที หลีกเลี่ยงการใช้ครีมผลัดเซลล์ผิวหรือครีมทาผิวขาวที่ผสมกรดวิตามินเอ เพราะจะทำให้ผิวลอก แห้งและเกิดผื่นคันมากขึ้น

ดูแลผู้สูงวัยเมื่ออากาศหนาว

สำหรับผู้สูงอายุบางรายที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือด เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากการรับประทานอาหารดังกล่าวจะทำให้หัวใจทำงานหนักเพิ่มขึ้น และยังพบปัญหาโรคปวดข้อ ซึ่งอากาศหนาว จะกระตุ้นให้โรคข้ออักเสบ เช่นโรคเกาต์มีอาการรุนแรงขึ้นได้ จึงควรรักษาความอบอุ่นให้ร่างกายอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายและผิวหนังในกลุ่มผู้สูงอายุในช่วงฤดูหนาว คือ ควรดูแลรักษาให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ โดยเริ่มจากการรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ สวมใส่เสื้อผ้า ที่มีความหนาเพียงพอ มีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำอุ่น วันละ 6-8 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7 ชั่วโมงขึ้นไป ในช่วงเวลากลางคืน ต้องห่มผ้าเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควรปรึกษาแพทย์เมื่อรู้สึกว่าตนเองมีความผิดปกติของร่างกาย

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

“NEW NORMAL ” ชีวิตวิถีใหม่ของ สว. ที่จะเปลี่ยนไปในหลายๆ ด้าน

เลือกอาหารแบบไหนถึงดีต่อสุขภาพ และระบบทางเดินอาหารของสว.

ผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดโรคติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนหนุ่มสาว จริงหรือ?

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.