รู้ไหม อากาศแห้ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด นั่งห้องแอร์ระวัง

อากาศแห้ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อยู่ห้องแอร์ทั้งวันต้องระวัง

แม้เมืองไทยจะมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบ้านเราร้อนจนต้องติดแอร์ แต่ข้อเสียของแอร์คือ ความเย็นสบายที่ได้มานั้น มาพร้อมกับ อากาศแห้ง และความแห้งนี้ก็ไม่ได้แค่ทำให้ผิวแห้ง ปากแห้งอย่างเดียว ยังส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ ด้วย มาดูกันเลยค่ะ

อากาศแห้งแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง

1. อากาศแห้งเพิ่มโอกาสการติดเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่

2. ทำให้ไอได้ง่าย โดยเฉพาะการไอที่ไม่เกิดประโยชน์กับร่างกาย เช่น ไอแห้ง ไอที่ไม่ขับเสมหะ

3. ปัญหาการกรนแย่ลงเพราะขาดความชื้นไปหล่อลื่นระบบทางเดินหายใจ

4. ผิวและผมสูญเสียน้ำ รวมไปถึงดวงตา อาจมีอาการระคายเคืองตาได้

ผลต่อบ้านและที่อยู่อาศัย

นอกเหนือจากนั้น อากาศที่แห้งเกินไปยังอาจทำให้อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้สั้นลง วอลเปเปอร์ร่อนหลุดได้ง่ายด้วยนะ ทางทีดีควรเพิ่มความชื้นภายในห้องด้วยการวางแก้วใส่น้ำเอาไว้ หรือใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ จะช่วยแก้ปัญหาได้ค่ะ

ว่าด้วยโรคแพ้อากาศ

นอกจากนั่งในห้องแอร์ จนทำให้ต้องเผชิญกับอากาศแห้งแล้ว เรายังอาจป่วยด้วยโรคภูมิแพ้อากาศได้อีกด้วย

ชื่อที่ถูกต้องของโรคภูมิแพ้อากาศคือ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้” เป็นโรคที่พบได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกเชื้อชาติทั่วโลก อุบัติการณ์ของโรคนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันพบว่าโดยเฉลี่ยผู้ใหญ่ร้อยละ 20 และเด็กร้อยละประมาณ 40 เป็นโรคนี้  ผู้ป่วยส่วนมากจะมีอาการเกิดขึ้นเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลงหรือมีอาการชัดเจนเฉพาะบางฤดู จึงทำให้ได้ชื่อว่าโรคแพ้อากาศ

อาการที่พบบ่อย

1. คันในจมูก บางรายอาจคันตา คันเพดานปาก คันในคอ หรือคันในหูด้วย
2. จามติด ๆ กันหลาย ๆ ครั้ง
3. มีน้ำมูกใส ๆ ไหลมาก
4. คัดแน่นจมูก มักเป็นสลับข้างกัน
5. อาการอื่น ๆ เช่น หูอื้อ ปวดมึนศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น มีน้ำมูกไหลลงคอ หรือมีเสมหะติดในคอ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หงุดหงิด การเรียนไม่ดี อาจพบได้ในผู้ป่วยบางราย

สาเหตุของโรค

1.  เหตุนำ  เกิดจากความผิดปกติของระบบสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งเชื้อว่าเป็นกรรมพันธุ์ ดังนั้นผู้ที่เกิดมาในครอบครัวที่มีโรคภูมิแพ้อยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคหอบหืด โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โรคตาอักเสบจากภูมิแพ้ ผื่นผิวหนังหรือลมพิษบางชนิด ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคในกลุ่มนี้ได้มากกว่าคนอื่น ๆ
2.  เหตุโดยตรง  คือสารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่รอบ ๆ ตัวเรานั่นเอง สารก่อภูมิแพ้ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง เช่น ทางการหายใจ ทางการกินและทางการสัมผัส เนื่องจากจมูกเป็นอวัยวะที่เกี่ยวกับการหายใจ ดังนั้นสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุสำคัญจึงเป็นสารก่อภูมิแพ้ ที่อยู่ในอากาศที่เราหายใจอยู่ตลอดเวลา

สารก่อภูมิแพ้ที่มีผู้แพ้บ่อยในประเทศไทยคือ ฝุ่นในบ้าน ตัวไรในฝุ่นบ้าน นุ่น ขนและรังแคของสัตว์เลี้ยง ละอองเกสรของหญ้าและวัชพืชต่าง ๆ เศษชิ้นส่วนเล็ก ๆ และสิ่งขับถ่ายของแมลงที่อยู่ในบ้าน เช่น แมลงสาบ ยุง แมลงวัน มดแลเชื้อราในอากาศผู้ป่วยบางรายอาจแพ้สารบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับงานอาชีพ เช่น ปุ๋ย อาหารสัตว์ ทอผ้า โรงสี โรงเลื่อย ถุงมือยาง ฯลฯ บางรายอาจแพ้อาหารที่กินเข้าไป ซึ่งมักสังเกตเองได้ง่าย และเมื่อสังเกตได้แล้วว่าแพ้อาหารชนิดใดก็ต้องงดเสีย

เหตุเสริม ได้แก่สาเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ แต่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเกิดขึ้นได้ หรือถ้ามีอาการอยู่แล้วก็จะเป็นมากขึ้นได้แก่

สารที่ระคายเคืองต่อเยื่อบุในจมูกโดยตรง เช่น ควันไฟ ควันท่อไอเสียรถ ควันบุหรี่ กลิ่นฉุย ๆ แม้แต่กลิ่นน้ำหอม สเปรย์และฝุ่นละอองต่าง ๆ รวมทั้งมลพิษในอากาศซึ่งพบมากในเมืองใหญ่

การเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น อากาศร้อนจัด เย็นจัด ฝนตก พัดลมเป่า แอร์เป่า เป็นต้น

ร่างกายอ่อนเพลีย เนื่องจากอดนอน ทำงานหนัก ขาดการออกกำลังกาย ฯลฯ

อารมณ์ตึงเครียด วิตกกังวล ไม่สบายใจ ไม่สมหวังต่างๆ

โรคติดเชื้อ เช่น โรคไซนัสอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ เจ็บคอ ฟันผุหรือไข้หวัด จะทำให้สุขภาพอ่อนแอลง เป็นเหตุให้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้มีอาการมากขึ้นได้

ข้อมูลจาก ภาควิชา โสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อากาศหนาวเย็น สำหรับผู้สูงวัย ดูแลป้องกันอย่างไร ไม่ให้ป่วยเป็น โรคหน้า

อากาศหนาว ยังต้องอาบน้ำทุกวันไหม + วิธีดูแลผิวให้ยังสวย รับหน้าหนาว

โรคแพ้อากาศ คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

น้ำประปา ปลอดภัยจริงไหม

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.