โรคต้อหิน

โรคต้อหิน อาการที่ไม่ควรมองข้าม และต้องรีบรักษาก่อนจะสายเกินไป

โรคต้อหิน หนึ่งในโรค ที่คนไม่ค่อยอยากให้เกิดกับตัว มากพอๆ กับโรคร้ายแรงชนิดอื่น เพราะเมื่อไรที่เป็นแล้ว ส่วนมากจะทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็น ดังนั้นเรามารู้จัก กับโรคนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า

ต้อหินเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่สามารถพบได้ทั่วไป เกิดขึ้นจาก การเสื่อมของเส้นประสาทตา โดยสาเหตุ มักมาจากความดันลูกตาสูงเกิด ทำให้เกิดการกดทับที่ขั้วประสาทตา ซึ่งหากเรารู้แต่เนิ่นๆ อาจมีโอกาสรักษาได้ แต่หากปล่อยไป จะทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ ซึ่งอาการแบบนี้ นับได้ว่าเป็น ปัจจัยหลักสำคัญ ที่ทำให้คนตาบอด ได้มากเป็นอันดับสอง รองจากอาการต้อกระจก

ซึ่งต้อหิน มักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และยิ่งหากมีประวัติคนในครอบครัว เคยมีอาการแบบนี้ ยิ่งควรระวังให้มากขึ้น นอกจากนี้ คนที่มีโรคประจำตัวอย่าง เบาหวาน ไทรอยด์ หรือคนที่มีสายตาผิดปกติ เช่น สายตาสั้น ยาว เอียง ก็เป็นสาเหตุ ทำให้เกิดต้อหินได้เช่นกัน

โรคต้อหิน

มาเช็กก่อนดีกว่า ว่าอาการเบื้องต้นของ “โรคต้อหิน” เป็นยังไง

โดยทั่วไป จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด 

– ต้อหินมุมปิด : เป็นอาการที่พบได้น้อย และจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ซึ่งอาการหลักๆ ที่เจอเลยคือ เห็นแสงรุ้งรอบดวงไฟ มีอาการตาแดง รู้สึกปวดตาอย่างมาก และอาจมีการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย ซึ่งหากเกิดอาการแบบนี้ ให้รีบมาพบแพทย์โดยด่วน เพราะยังมีโอกาสจะรักษาให้หายขาดได้ 

– ต้อหินมุมเปิด : สำหรับชนิดนี้ มักพบได้บ่อยกว่าชนิดแรก และจะไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็นเด่นชัด แต่จอประสาทตาของเรา จะค่อยๆ สูญเสียไปทีละนิด อาจมีอาการคล้าย หมอกมาบังตา บังด้านข้างอยู่บ้าง หากคนไม่สังเกตุ จะไม่ค่อยรู้ตัว และเป็นที่มาทำให้เกิดการสูญเสีย การมองเห็นได้ในที่สุด

ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุด คือการหมั่นสังเกตุ ความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองให้ดี และคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไปควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพตาทุก 2 – 4 ปี ส่วนคนที่อายุ 50 ปี ขึ้นไป ควรไปตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ที่มา : Sikarin hospital 


เพิ่มเติม เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

จะมีอะไรที่น่าสนใจ เกี่ยวกับเรื่อง “ดวงตา” ของเราบ้าง มาดูกัน

ทุกวัยควรทราบ กินยังไง ป้องกันตาเสื่อม ง่าย ๆ ด้วยสมุนไพร และสารธรรมชาติ

ขั้นตอนการ ตรวจตา ประจำปี สำหรับ คนวัยทำงาน : ดูแลดวงตา ลดปัญหาต้อหิน

ตาบอด กลางคืน กลางวัน มองชัด กลางคืน มองไม่เห็น

ต้อลม โรคดวงตา ที่ควรระวัง ก่อนลุกลาม จนยากจะรักษา

เบาหวานขึ้นตา อาการแทรกซ้อน ที่ต้องเฝ้าระวังให้ดี

ระวัง 4 โรคต้อ ทำร้าย ดวงตา ป้องกัน อย่างไร มาดูกัน

เช็ก 7 สัญญาณ ชี้ ปัญหา ดวงตา ที่คุณควร ทำอะไร สักอย่าง ก่อนจะแย่กว่านี้

น้ำผลไม้ ช่วยเสริม ดวงตาสวย ชะลอ อาการเสื่อม ก่อนวัย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.