ท่าออกกำลังกายปรับบุคลิกภาพ

ท่าออกกำลังกายปรับบุคลิกภาพ ทำง่าย หายหลังค่อม

ท่าออกกำลังกายปรับบุคลิกภาพ

ท่าออกกำลังกายปรับบุคลิกภาพ เพื่อหุ่นสวย ไร้อาการปวดไหล่ คอ หลัง และยังช่วยปรับบุคลิกภาพหลังค่อม ไหล่ห่อ กระดูกเชิงกรานเบี้ยว ที่เป็นปัญหากวนใจ หมดไปด้วย ท่าออกกำลังกาย ที่จะช่วยเสริมสมดุลและปรับบุคลิกภาพให้กับคุณ

ทั้งนี้ ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักมีบุคลิกภาพที่ดี ชวนมอง แต่ไม่ใช่แค่อกผาย ไหล่ผึ่งเพียงอย่างเดียวนะคะ เพราะการมีบุคลิกภาพดี ยังส่งผลให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย

บุคลิกแย่ ซวยแน่ค่ะ

การจัดท่าทางที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะทําให้บุคลิกภาพดูไม่ดีแล้ว ยังส่งผลกระทบไปยังกลไกลการทํางานส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วย เช่น นั่งหลังงอเวลากินอาหาร อวัยวะภายในจะถูกกด ทําให้ความสามารถในการย่อยอาหารลดลง ยิ่งกว่านั้น การอนั่งหลังโก่งนานๆ อาจทําให้กระดูกซี่โครงที่ห่อหุ้มอวัยวะสําคัญ เช่น หัวใจและปอดผิดรูป ประสิทธิภาพในการทํางานของปอดและหัวใจจึงลดลงตามไปด้วย

หากมองเผินๆ อาจไม่เห็นความเกี่ยวข้องระหว่างการจัดท่าทางกับอวัยวะภายในโดยตรง แต่การจัดท่าทางที่ไม่ถูกต้องและทําท่านั้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในชีวิตประจําวัน เช่น การก้มตัวผิดท่า การนั่งทํางานในท่าที่ร่างกายบิดเอียงเป็นเวลานาน ย่อมส่งผลให้เกิดอาการปวดตามมาแน่นอน

วิธีง่ายๆ ในการปรับบุคลิกภาพคือ การปรับท่าทางในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการปรับท่านั่งให้หลังไม่โก่ง ปรับท่ายืน คอและหลังตรง ทิ้งน้ำหนักลงที่ขาทั้งสองข้างเท่าๆกัน ไม่งอเข่า ไม่แอ่นหน้าท้องหรือยื่นคอไปข้างหน้า ง่ายขนาดนี้ ต้องลองปรับกันก่อนนะคะ

ประเมินความสมดุล

ก่อนที่จะออกกำลังกายปรับสมดุลเพื่อบุคลิกภาพ เรามาเช็คกันดีกว่าว่า ร่างกายของเราบิดเบี้ยวหรือไม่

  • สังเกตร่างกายเวลานั่งเก้าอี้ ลองดูว่าเวลานั่งในท่าที่สบายที่สุด คอยื่นออกไปข้างหน้ามากแค่ไหน หากคอตั้งตรง คางตั้งฉาก หูและไหล่อยู่ในแนวเดียวกัน แสดงว่า ร่างกายสมดุลดี
  • ตรวจดูว่าลำตัวเอียงแค่ไหนเมื่อนั่งเก้าอี้ โดยมองจากด้านหลังแล้วตรวจสอบความเอียงของไหล่และศีรษะร่วมด้วย หากศีรษะอยู่ตรงกลาง ไหล่ตรง แสดงว่า มีความสมดุลสูง
  • ยืนกางขาหนึ่งช่วงไหล่ เพื่อตรวจดูว่ากระดูกเชิงกรานเบี้ยวหรือไม่ หากกระดูกสันหลังและกระดูดเชิงกรานทั้งสองข้างสูงเท่ากันแสดงว่า มีความสมดุลดีค่ะ

Workout เสริมบุคลิกภาพเริ่ด

ท่าแรก

-นอนหงายบนเบาะ เหยียดขาตรง

-ยกเข่าข้างหนึ่งขึ้นชิดอก และใช้มือกอดเข่าค้างไว้ประมาณ10 วินาที ลดขาลง สลับข้าง ทำข้างละ 5 ครั้ง

ท่าออกกำลังกาย, ปรับบุคลิกภาพ, ท่าออกกำลังกายปรับบุคลิกภาพ, เสริมบุคลิกภาพ, บุคลิกภาพ

ท่าที่สอง
-นอนหงาย ชันเข่าข้างหนึ่ง ยกขาอีกข้างพาดไว้บนเข่า

-มือทั้งสองวางคว่ำลงบนพื้น ยกบั้นท้ายขึ้น พร้อมกับใช้ขาข้างที่พาดกดเข่าอีกข้างให้ต่ำลง สลับข้าง ทำข้างละ 5 ครั้ง

ท่าที่สาม

-อยู่ในท่าตั้งคลาน มือและเข่าทั้งสองข้างยันพื้น

-แขนเหยียดตรง มือยันพื้น เกร็งบั้นท้ายและท้องน้อย โก่งหลังขึ้นพร้อมกับก้มศีรษะลง ตามองสะดือ ค้างท่า 5 วินาที

-คลายกล้ามเนื้อหลังลง ตามองไปข้างหน้า ทำทั้งหมด 5 ครั้ง

ท่าออกกำลังกาย, ปรับบุคลิกภาพ, ท่าออกกำลังกายปรับบุคลิกภาพ, เสริมบุคลิกภาพ, บุคลิกภาพ

เพียงทำท่าเหล่านี้เป็นประจำ ร่างกายก็จะมีความสมดุล บุคลิกภาพดี ๆ ไม่เสี่ยงโรค ก็จะตามมาแน่นอนค่ะ

สำหรับสาวๆ หลายคนไม่มั่นใจในรูปร่าง จึงพยายามเดินห่อไหล่ หลังค่อม บุคลิกจึงดูไม่น่ามอง ซึ่งกูรูต้นตํารับชีวจิต อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง บอกวิธีแก้ง่าย ๆ ไว้ดังนี้ยืดหลังให้ตรงแล้วแบะไหล่สองข้างออกไป เพียงเท่านี้ก็หายใจได้ดีขึ้น แถมยังมีท่าทางสง่าผ่าเผยอีกด้วย

นอกจากนี้ การฝึกโยคะก็ช่วยให้เราอกผายไหล่ผึ่ง หลังไม่งองุ้มได้ค่ะ

โยคะท่าอูฐ ฝึกง่ายๆ ช่วยดัดตัวพร้อมบอกลาหลังค่อม

โยคะท่าอูฐ เป็นอีกหนึ่งท่าฝึกโยคะที่ช่วยแก้อาการหลังค่อม คุณผู้อ่านเคยสังเกตไหมคะว่า ยิ่งเราอายุมากขึ้น ความสูงก็ยิ่งจะลดลง นั่นเป็นเพราะกระดูกสันหลังจะค่อยๆโก่ง โค้ง งอ ตามการใช้ชีวิตที่ผ่านมา สําหรับใครที่กําลังคิดว่าแก่ตัวไปไม่อยากเดินหลังค่อม ครูกาญ คุณกาญจนา หรือครูกาญจน์ อดีตนักกรีฑา ทีมชาติชุดซีเกมส์ถึงสองสมัย มีประสบการณ์อยู่ในวงการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายตลอดมา ทั้งฟิตเนสและโยคะ กําลังจะมาบอกเคล็ดลับดีๆ ให้ค่ะ นั่นคือเราจะใช้วิธีการดัดตัวแบบโยคะใน “ท่าอูฐ” หรืออูฐทราสนะ และ “ท่ากระต่าย” หรือศะศางกาสนะ ซึ่งต้องอาศัยเวลา และการฝึกฝนอย่างสม่ําเสมอนะคะ จึงจะเห็นผล

ท่าเตรียม

ยืนด้วยเข่า แยกเข่าและเท้ากว้างประมาณ 1 ช่วงไหล่ ตั้งปลายเท้า หลังตรง หน้ามองตรง

ท่าปฏิบัติ

1.หายใจเข้า พนมมือ ยืดอกยกขึ้น

2.หายใจออก วาดมือทั้งสองข้างจับส้นเท้าด้านหลังแบบมือเดียวหรือ 2 มือ จนรู้สึกตึงกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง ยืดคอ ระวังไม่ให้คอพับไปด้านหลังจนหายใจไม่ได้

3.จากนั้นหายใจเข้า-ออกปกติ พยายามดันสะโพกไปด้านหน้า ยืดอกขึ้นหาเพดาน ไม่หลับตา ปิดปาก สติอยู่ที่ลมหายใจ เข้าลึก ออกยาว ผ่อนคลาย ค้างอยู่ในท่าประมาณ 3-5 รอบหายใจ

4.หายใจเข้า ยกลําตัวและแขนกลับที่เดิม

5.หายใจออก ลดมือลง

คลายท่า

สะโพกลง หมอบในท่าเด็ก แล้วค้างไว้สักครู่

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต


บทความอื่นที่น่าสนใจ

แนะวิธีจับคู่ สมุนไพรรักษาโรค บำรุงเลือด ป้องกันไขมันพอกตับ

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

มหัศจรรย์แห่ง การเดิน แรงกระแทกต่ำ ทำได้ทุกคน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.