ปลาแห้งแตงโม แตงโม ปลาแห้ง แตงโมปลาแห้ง

ปลาแห้งแตงโม กับไอเดีย “ไอศกรีมเเตงโม โรยปลาแห้ง” อร่อย ฟิน ฉ่ำๆ รับหน้าร้อน

ปลาแห้งแตงโม !  เมนูรับหน้าร้อน อาหารว่างไทยโบราณแท้ๆ ซึ่งถึงแม้ปัจจุบันจะหากินยาก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ เพราะวันนี้แอดได้นำแตงโมปลาแห้ง  มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำเมนูนี้ พร้อมกับบอกวิธีทำ “ปลาแห้ง” อีกด้วย

ซึ่งเมนูที่แอดจะทำในวันนี้ คือ “ ไอศกรีมแตงโมปลาแห้ง” ซอร์เบต์แตงโมหวานๆ แดงๆ โรยด้วยปลาแห้งหอมๆ  หอมเจียวฉ่ำๆ แค่คิดก็สดชื่นแล้วค่ะ  แต่ก่อนอื่นเราไปรู้จักกับ ประโยชน์ของ “แตงโม ผลไม้ลูกโตๆ กันก่อนนะคะ ว่าผลไม้ชนิดนี้เขาดียัง?

ปลาแห้งแตงโม กับไอเดีย “ไอศกรีมแตงโม โรยปลาแห้ง” อร่อย ฟิน ฉ่ำๆ รับหน้าร้อน

ปลาแห้งเเตงโม
ปลาแห้งแตงโม แตงโม แตงโมปลาแห้ง ปลาแห้ง

แตงโม – พืชล้มลุกชนิดหนึ่งอายุสั้น มีปริมาณน้ำในผลมาก มีรสหวาน แต่มีน้ำตาลน้อยกว่าผลไม้บางชนิด ประเทศไทยสามารถปลูกได้ทุกภาค ทุกฤดู ปลูกได้ดีในดินร่วนปนทราย ชอบดินที่มีความชื้นพอเหมาะ น้ำไม่ขัง

แตงโม – เป็นผลไม้ที่มี สารซิทรูไลน์ (Citrulline) ช่วยขยายหลอดเลือดแดงในร่างกายได้ ซึ่งสารซิทรูไลน์ เป็นประโยชน์อย่างมากกับคนที่เป็น “โรคอ้วนและโรคเบาหวาน” เพราะมีแคลลอรี่ต่ำมาก (พบมากที่ส่วนเปลือกขาวๆ) นอกจากนี้แตงโมยังมี สารไลโคปีน (Lycopene) ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ  ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในร่างกายรวมไปถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ  และยังสามารถใช้ล้างพิษจากอาหารที่ทานเข้าไปก่อนหน้าได้อีกด้วย

***ได้เวลาไปทำของหวาน เย็นๆ คลายร้อนกันแล้ว***

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • แตงโมหวานๆ 1 ผล
  • ปลาแห้ง  (วิธีทำ)
  • กล่องพลาสติกพร้อมฝาปิด
  • น้ำแข็งก้อนเล็ก

ขั้นตอนในการทำ

หั่นแตงโมเป็นชิ้นเล็กๆ  ปั่นให้ละเอียด เทใส่กล่องพลาสติก แช่แข็ง นำออกมาคน ทุกๆ  4 ชั่วโมง ทำแบบนี้ 3 ครั้ง แล้วรอจนแข็ง

ปลาแห้งเเตงโม
ปลาแห้ง แตงโม เเตงโมปลาแห้ง

เตรียมเสิร์ฟ  “ ไอศกรีมแตงโมปลาแห้ง ”

ในการเสิร์ฟเราจะมี 2 แบบนะคะ

  • แบบที่1 เสิร์ฟแบบไอศกรีม  –  คือตักเป็นสคุ๊ปๆ ใส่ถ้วยแล้วโรยปลาแห้งได้เลย
  • แบบที่2 เสิร์ฟแบบสามารถกินน้ำแตงโมได้ด้วย  –  หาแก้วทรงสูง ใส่น้ำแข็งก้อนเล็กๆ 2 ส่วน 3 ของแก้ว ตักไอศกรีมแตงโม เป็นสคู๊ปๆ ให้เต็ม โรยด้วยปลาแห้ง เวลาไอศกรีมละลาย จะกลายเป็นน้ำแตงโมหวานอยู่กับน้ำแข็งด้านล่าง สดชื่นสุดๆ ลองไปทำกันดูนะคะ ง่ายมากๆ

***สามารถเพิ่มพริกป่น เล็กน้อยในปลาแห้ง ได้นะคะ เพื่อความแซ่บ***

บทความที่เเนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.