น้ำพริกเห็ดย่าง สูตรน้ำพริก อร่อย ทำง่าย ดีต่อสุขภาพ

น้ำพริกเห็ดย่าง เมนูไทยๆ อย่างน้ำพริกเป็นเมนูยอดนิยม ที่คนไทยชื่นชอบ และมีสูตรน้ำพริกให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกตาแดง น้ำพริกมะขาม หรือ น้ำพริกปลาย่าง ฯลฯ เมนูนี้เราเลยขอเสนอสูตรทำน้ำพริกจากเห็ด กันบ้าง เพราะ “เห็ด” นั้นเป็นอาหารที่ปราศจากไขมัน โปรตีนสูง เหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารในช่วงเวลาลดน้ำหนัก แถมยังอร่อยเมื่อกินกับผักสดผักหลวกเข้ากันดี ลองทำตามกันดูนะ

น้ำพริกเห็ดย่าง สูตรน้ำพริก อร่อย ทำง่าย ดีต่อสุขภาพ เอาใจสายน้ำพริกที่แท้ทรู เพราะการทานน้ำพริกนั้นนอกจากจะอร่อยในรสชาติแบบไทยๆ แล้ว ยังทำให้เราได้ทานผักต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แหม๋…ไม่ว่าจะเป็นผักลวก ผักสด คือทานคู่กับน้ำพริกช่างเข้ากันเหลือเกิน บอกเลยว่าได้รับวิตามินจากพืชผักครบเลยที่เดียว ใครชอบผักชนิดไหนก็ลองเอามาจิ้มคู่กับน้ำพริกดูนะคะ รับรองว่าอร่อยฟินแน่นอน

น้ำพริกเห็ดย่าง

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ถ้วย) เตรียม 20 นาที ปรุง 10 นาที

พริกจินดาย่าง 10 เม็ด
พริกหนุ่มย่างลอกเปลือก 10 เม็ด
หอมเล็กเผาปอกเปลือก 10 หัว
กระเทียมกลีบใหญ่เผาปอกเปลือก 10 กลีบ
เห็ดย่างชนิดใดก็ได้หั่นเป็นชิ้นเล็ก 2 ถ้วย
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลาร้า 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา
น้ำสุก 3 ช้อนโต๊ะ
เครื่องเคียง ผักต้มสุก ทั้งบวบงูต้ม มะเขือเปราะต้ม กระเจี๊ยบมอญต้ม ถั่วฝักยาวต้ม ดอกโสนลวก ดอกแคลวก และผักสดอย่างแตงกวา มะเขือเปราะ ถั่วพู ไข่ต้ม    

วิธีทำ

โขลกพริกจินดาย่าง พริกหนุ่มย่างลอกเปลือก หอมเล็กเผาปอกเปลือก กระเทียมกลีบใหญ่เผาปอกเปลือก รวมกันในครกจนละเอียดดี ใส่เห็ดย่างลงไปโขลกรวมกันจนได้เนื้อน้ำพริกตามชอบ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปลาร้า น้ำมะนาว น้ำตาลทราย น้ำสุก โขลกเคล้าจนเข้ารส ส่วนของเครื่องปรุงรสปรับได้ตามชอบ ตักใส่ถ้วย โรยต้นหอมซอย เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 330.69 กิโลแคลอรี
โปรตีน 19.39 กรัม ไขมัน 2.00 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 58.80 กรัม ไฟเบอร์ 20.42 กรัม

สูตร : นายน้ำพริก ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : MangDoo

สูตรอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.