เทคนิคแบบทันใจ ที่ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข

6 เทคนิคแบบทันใจ ที่ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข ได้ในทุกๆ วัน

6 เทคนิคแบบทันใจ ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข ได้ในทุกๆ วัน

เป็นเรื่องธรรมดา ที่เวลาทำงาน เรามักจะเครียดกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นงานการที่รุมเร้าขึ้นทุกวัน ปัญหาที่ต้องแก้ไข ไหนจะต้อง มาแข่งขัน กับเพื่อนร่วมงาน เเข่งกับตัวเอง ที่จริงแล้ว ยังมีวิธีที่ช่วยให้เรา ทำงานอย่างมีความสุข ได้อยู่ เพียงแค่เรารู้จักปล่อยวางความเครียด และ ลองเริ่มต้นคิด และทำ ตาม 6 เทคนิคง่ายๆ เหล่านี้

เทคนิคแบบทันใจ ที่ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข

 

เริ่มต้นทำงานด้วยกิจกรรมที่ทำให้มีความสุข

ลองพยายาม ไปให้ถึงที่ทำงาน เช้ากว่าเดิม สัก 10 – 15 นาที เพื่อที่เรา จะสามารถทำบางอย่าง ก่อนเริ่มต้นภารกิจประจำวัน ได้อย่างสบายใจ เช่น ทานข้าวเช้า คุยเล่น กับเพื่อนร่วมงาน อ่านหนังสือ ที่อยากอ่านสักบท จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และพร้อมที่จะ เริ่มงานด้วยรอยยิ้ม

 

มองหาคุณค่าของสิ่งที่ทำ

ลองมองหา คุณค่าของงานที่เราทำ ดูว่า งานของเรา ได้สร้างความเปลี่ยนแปลง ให้บางอย่างรอบข้าง หรือตัวเราเองบ้างหรือเปล่า หาก สิ่งที่เราทำ ไม่ได้มีความหมาย ในใจเรา นั่นเท่ากับว่า เรากำลังขาดทั้งความกระตือรือร้น และความสุข หากเป็นแบบนั้น ขอให้ลองลุกขึ้นมาทำสิ่งที่แตกต่าง หรืออาจจะก้าวออกมาจากจุดเดิม เพื่อการเริ่มต้นใหม่ในที่ๆ ดีกว่า

 

หัวเราะอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

การหัวเราะ จะช่วยให้เรารู้สึก ผ่อนคลาย หายเครียด นอกจากนี้ยังช่วยให้เรา ทำงานเร็วขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น แถมยังช่วย กระชับสัมพันธ์ระหว่าง เพื่อนร่วมงาน ได้ดียิ่งขึ้นด้วย หากต้องนั่งทำงานคนเดียว ลองเปิดรายการวิทยุที่ชอบ ดูคลิปตลก คั่นบ้าง จะได้ไม่จมอยู่กับความเครียด และยังคงไว้ซึ่งมุมมองด้านบวก

 

งานที่ทำ ควรเป็นงานที่ชอบ

ลืมความต้องการที่หัวหน้า ต้องการจากเรา มาลองคิดถึง ความต้องการ ที่เราต้องการจากงานบ้าง หยิบกระดาษ list คร่าวๆ ไว้ว่างานที่ทำ มอบสิ่งเหล่านี้ ให้เราได้มั้ย เช่น ความคิดสร้างสรรค์ อิสระ ความพอดีในชีวิต ความก้าวหน้า ความฮึกเหิม การเข้าสังคมกับคนดีๆ แล้วดูว่าเราต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ งานในปัจจุบันของเรา ตรงกับ list ที่เราตั้งเอาไว้ หากยังไม่ตรง พอจะหาแนวทางแก้ไขได้หรือไม่ ?

 

หาเวลาพักผ่อนช่วงสั้นๆ ในแต่ละวัน

เราอาจละมือจากงานที่ทำ เพื่อพักสายตาสัก 10 นาที ลุกขึ้นไป เดินเล่น บิดขี้เกียจ ยืดเส้นยืดสาย หรือลอง หยุดพักไม่คิดถึงเรื่องงานสัก 5 นาที บางคนที่ จริงจังกับงานอาจไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ แต่นี่คือการคลายเครียดรูปแบบหนึ่ง เมื่อเราหายเครียด เราจะกลับมาตั้งใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม แถมยัง รับมือกับ ความกดดัน ได้มากขึ้นอีกด้วยนะ

 

ไม่ปิดกั้นโอกาสใหม่ๆ

สำหรับบางคน มันอาจจะดูน่ากลัว เวลาที่ต้องเริ่มต้นเรียนรู้ สิ่งที่ไม่เคยรู้ เวลาได้รับมอบหมายงานใหม่ๆ เช่น ต้องรับรองเเขกจากต่างประเทศ หรือหัดเขียนโปรแกรมใหม่ เพื่อใช้อำนวยความสพดวกในสำนักงาน แต่สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นโอกาส ให้คุณได้เรียนรู้สิ่งให่ เพื่อความก้าวหน้าในอนาคต ขอให้ยอมรับกับทุกคน ว่านี่คือครั้งแรกของเรา ขอความช่วยเหลือได้ ถ้าจำเป็น สำหรับคนที่กล้าลองในสิ่งใหม่ นั่นไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.