คนท้องไปงานศพ

ไขข้อคาใจ คนท้องไปงานศพ ได้หรือไม่ ?

ไขข้อคาใจ คนท้องไปงานศพ ได้หรือไม่ ?

หลายคนสงสัยและสอบถามซีเคร็ตเข้ามาว่า คนท้องไปงานศพ ได้หรือไม่ เนื่องจากคนโบราณห้ามปรามเอาไว้ บ้างก็ว่า หากขืนไป ลูกในท้องจะต้องเสียชีวิต บ้างก็ว่า วิญญาณชั่วร้ายหรือสัมภเวสีจะมาเข้าสิง แล้วแย่งเด็กที่มีบุญมาเกิด ทำเอาหญิงตั้งครรภ์หลายคนวิตกกังวลและสับสน … เรื่องนี้ ซีเคร็ต มีคำตอบ

ที่มาของการห้ามคนท้องไปงานศพ

สาเหตุที่แท้จริงของการห้ามคนท้องไปงานศพ เนื่องจากคนโบราณห่วงใยหญิงมีครรภ์ กลัวว่าการไปงานศพจะส่งผลกระทบต่อลูกในท้อง ทั้งทางสุขภาพกายและใจ

ในเรื่อง สุขภาพกาย คือ บางครั้งหญิงตั้งครรภ์อาจมีอาการแพ้กลิ่น ธูป เทียนและน้ำอบได้ จึงควรต้องหลีกเลี่ยงกลิ่นดังกล่าว หรือแม้กระทั่ง การนั่งสวดมนต์ ซึ่งเป็นการอยู่ในอิริยาบทเดิมนาน ๆ ก็อาจไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเท่าไหร่ เพราะจะทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก

ส่วน สุขภาพใจ คือ การไปเห็นคนตาย บางครั้งอาจนำมาซึ่งความเศร้าโศก สลดหดหู่ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ไม่ดีของหญิงตั้งครรภ์ และอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

เพราะอย่างนี้คนโบราณจึงสร้างกุศโลบายไว้ว่า คนท้องห้ามไปงานศพ แต่บางครั้ง หากจำเป็นจริง ๆ เช่นในกรณีที่ญาติผู้ใหญ่ หรือ คนสนิท เสียชีวิต ก็สามารถไปได้ แต่ให้รีบกลับบ้าน

ติดเข็มกลัดแก้เคล็ด…ช่วยได้หรือไม่?

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า หากจำเป็นต้องไปงานศพ หญิงมีครรภ์ต้องติดเข็มกลัดบนเสื้อ เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายและภูตผีปีศาจตามกลับบ้านมาด้วย อันที่จริงเรื่องติดเข็มกลัดนี้เป็นเพียงกุศโลบายของคนเฒ่าคนแก่

เรื่องของเรื่องคือ การติดเข็มกลัดเป็นวิธีที่จะช่วยให้คนรอบข้างสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้นว่าเจ้าของเข็มกลัดกำลังตั้งครรภ์อยู่ เพื่อที่จะได้ระมัดระวังในการปฏิบัติตัวต่อหญิงตั้งครรภ์ ให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อเด็กในท้องน้อยที่สุด นอกจากนี้ การติดเข็มกลัดยังเป็นเครื่องเตือนความจำให้คุณแม่ระมัดระวังตัวเองมากขึ้น ทุกครั้งที่เห็นเข็มกลัดก็จะได้เตือนตัวเองว่ากำลังท้องอยู่ ต้องใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณแม่ ๆ ทั้งหลาย เลิกกังวลใจได้แล้วนะคะ…แค่ใช้ชีวิตให้มีสติ ไม่ประมาท ก็เพียงพอแล้ว

 

Image by Pexels from Pixabay

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ท่านได้อะไร เมื่อไปงานศพ โดย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

ทำไมจึงทำเช่นนี้เวลาตาย ธรรมะจากงานศพ โดย กิ๊ก – มยุริญ ผ่องผุดพันธ์  

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.