เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง, ผ่าตัดส่องกล้อง, ผ่าตัดหน้าท้อง,

Q&A เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง ในโรคผู้หญิง

เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง  กับ 5 คำถาม ที่คุณควรรู้

เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง “แผลเล็ก  เจ็บนิดเดียว  ฟื้นตัวไว” คือคุณสมบัติที่โรงพยาบาลชั้นนำกล่าวถึง เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง โดยเฉพาะการผ่าตัดผ่านกล้องที่เกี่ยวข้องกับโรคผู้หญิง

วันนี้จึงเกาะกระแสเทคโนโลยีการแพทย์ดังกล่าวมาฝากเพื่อให้ทราบถึงวิธีการ ประโยชน์ ผลข้างเคียง รวมถึงสนนราคาในการเข้ารับการรักษา โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อัมพัน  เฉลิมโชคเจริญกิจ ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นผู้มาตอบคำถามข้อสงสัยให้ฟัง

Q: การผ่าตัดผ่านกล้อง แผลเล็กจริงหรือ
A : จริง

เพราะ เทคโนโยีผ่าตัดผ่านกล้อง (Laparoscopic Surgery) โดยเฉพาะทางนรีเวชเป็นการเจาะรูขนาดเล็ก ประมาณ 5-8 มิลลิเมตร  จำนวน 1 - 4 แผล  แต่ที่เป็นการยอมรับว่าเป็นมาตรฐานการผ่าตัดผ่านกล้องคือ ต้องมีจำนวน 3 - 4 แผล โดยเจาะที่สะดือหรือบริเวณหน้าท้องเพื่อสอดกล้องกำลังขยายสูงและเครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็กลงไป โดยกล้องนี้สามารถซอกซอนลงไปในช่องท้องเพื่อดูอวัยวะต่างๆ ได้ละเอียดกว่าการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง ซึ่งบางครั้งไม่สามารถเห็นอวัยวะที่อยู่ด้านหลังได้

จากนั้นจะส่งภาพอวัยวะกลับมายังจอมอนิเตอร์ ซึ่งยิ่งจอมอนิเตอร์มีขนาดใหญ่มากเท่าไร  หมอจะยิ่งเห็นรอยโรคหรือความผิดปกติชัดเจนยิ่งขึ้น จึงสามารถทำการผ่าตัดได้แม่นยำมากขึ้นนอกจากนี้การผ่าตัดผ่านกล้องไม่ว่าจะเป็นทางนรีเวช ระบบทางเดินอาหารหรือระบบอื่นๆ จะมีการสอดเครื่องมือผ่านทางช่องธรรมชาติ เช่น ช่องคลอดลำคอ ทวารหนัก เพื่อเข้าไปตรวจหรือรักษาอวัยวะที่อยู่ใกล้ช่องตามธรรมชาติด้วย จึงไม่จำเป็นต้องเจาะรูเปิดหน้าท้อง ซึ่งจะทำให้เกิดบาดแผลด้านนอก

สำหรับ เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง ช่องธรรมชาติที่ใช้รักษาโรคทางนรีเวชจะใช้การสอดเครื่องมือผ่าตัดผ่านทางช่องคลอดเข้าไปตรวจหรือรักษาโรคที่อยู่บริเวณโพรงมดลูกเช่น เนื้องอก ติ่งเนื้อ พังผืดในโพรงมดลูก แต่หากก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่กว่า 3 เซนติเมตรอาจไม่สามารถผ่าตัดวิธีนี้ได้

เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง, ผ่าตัดส่องกล้อง, ผ่าตัดหน้าท้อง,
Close up surgical operation using laparoscopic equipment in modern clinic.

Q: ปัจจุบันการผ่าตัดผ่านกล้องใช้รักษาโรคอะไรของผู้หญิงมากที่สุด
A: จากสถิติที่ผ่านมาโรคที่เราทำการผ่าตัดมากที่สุดคือ ช็อกโกแลตซีสต์หรือเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่และเนื้องอกมดลูก

ซึ่งทั้งสองโรครวมกันพบถึงร้อยละ 80 ของการผ่าตัดผ่านกล้องทั้งหมด โดยปีหนึ่งๆ ทางโรงพยาบาลศิริราช เฉพาะโรคทางนรีเวชจะมีผู้เข้ารับการผ่าตัดผ่านกล้องประมาณ 1,000 คน เฉลี่ยแล้ววันละประมาณ 5 คน ถามว่าเพราะเหตุใดจึงพบโรคช็อกโกแลตซีสต์หรือเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่และเนื้องอกมดลูกกันมากที่สุด

ตอบได้ว่า การเกิดช็อกโกแลตซีสต์นั้นเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย เช่น ไลฟ์สไตล์การกินอยู่ พันธุกรรม  ที่สำคัญ  การแต่งงานช้า  เนื่องจากพบว่า การแต่งงานมีลูกจะช่วยให้อาการช็อกโกแล็ตซีสต์ดีขึ้น บางคนจากที่เคยปวดท้อง เมื่อตั้งครรภ์คลอดลูกแล้วอาการปวดก็หายไป รวมถึงเมื่อผู้หญิงเหล่านี้กินยาคุมจะช่วยทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกที่เจริญผิดที่แห้งลงด้วย

นอกจากนี้โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ยังเป็นโรคที่มีการตรวจพบค่อนข้างช้า งานวิจัยในประเทศแถบสแกนดิเนเวียพบว่า กว่าผู้หญิงคนหนึ่งจะตรวจพบว่าตนเองเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นับตั้งแต่มีอาการต้องใช้เวลาเฉลี่ยถึง 10 ปี  เช่นเดียวกับผู้หญิงในประเทศไทย

เนื่องจากการตรวจหาโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่จำเป็นต้องใช้วิธีตรวจคัดกรองที่ละเอียดบางครั้งการทำอัลตราซาวนด์ไม่สามารถทำให้เห็นรอยโรคต้องทำการตรวจภายในหรือตรวจผ่านทวารหนักเพื่อเข้าไปคลำอวัยวะภายในโพรงมดลูกว่า กดเจ็บหรือไม่ มีความนุ่มหรือแข็ง หากนุ่มถือว่าปกติ

แต่หากแข็งหรือไม่เรียบลื่นแสดงว่าอาจมีการกระจายของเยื่อบุโพรงมดลูกผิดที่ความอันตรายของโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่คือ หากกระจายเข้าไปอยู่ในอุ้งเชิงกรานจะทำให้เกิดพังผืดที่อาจไปเชื่อมติดกับมดลูก อาจกินลึกเข้าไปในลำไส้ ทะลุกระเพาะปัสสาวะเบียดท่อไต บางรายทำให้ไตเสื่อมโดยไม่รู้ตัว หรือกระจายไปเกิดพังผืดที่ปอด บางครั้งพบผู้หญิงมีภาวะปอดแตกขณะมีประจำเดือนเนื่องมาจากโรคนี้

เนื่องจากโรคนี้จะทำให้มีการเจริญของเยื่อบุในส่วนต่างๆ ของช่องท้อง ดังนั้นการผ่าตัดผ่านกล้องจึงสามารถเข้าไปจัดการเลาะพังผืดที่กระจายอยู่ในส่วนต่างๆ ได้ดี แต่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ความเชี่ยวชาญ และต้องใช้เวลาในการผ่าตัดค่อนข้างนานส่วนสาเหตุการโรคเนื้องอกมดลูกนั้นบอกได้ยาก

เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ไลฟ์สไตล์ พันธุกรรม มักเกิดกับผู้หญิงในช่วงเจริญพันธุ์  คืออายุระหว่าง 25 - 45 ปีและบางคนเข้าใจผิดว่า เนื้องอกจะฝ่อไปเองเมื่อหมดประจำเดือน ซึ่งไม่เป็นความจริงเนื้องอกที่เกิดขึ้นจะไม่มีขนาดเล็กลง  แต่จะมีขนาดเท่าเดิม ไม่โตขึ้น  นอกจากนี้เนื้องอกเหล่านี้จะมีโอกาสเจริญไปเป็นโรคมะเร็งต่ำมาก พบอุบัติการณ์เกิดโรค 1 ต่อ 700 คน

โดยอาการของโรคเนื้องอกมดลูกนั้นมีระดับความรุนแรงที่ต่างกัน บางคนแค่มีอาการปวดท้องประจำเดือน บางคนมดลูกมีขนาดใหญ่แล้วไปกดเบียดกระเพาะปัสสาวะทำให้ฉี่บ่อย ดังนั้นวิธีรักษาเบื้องต้นคือ การให้กินยาหรือฉีดยาที่เรียกว่า “ยาวัยทองเทียม” เพื่อช่วยลดขนาดของมดลูกลง

ทั้งเพื่อรักษาในกรณีไม่ต้องการผ่าตัดหรือช่วยให้มดลูกมีขนาดเล็กลง เพื่อให้สามารถผ่าตัดเนื้องอกผ่านกล้องได้ง่ายขึ้นการรักษาเนื้องอกมดลูก โดย เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง สามารถทำได้ด้วยการตัดมดลูกออกทั้งหมด หรือคว้านออกเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้องอกแล้วเก็บมดลูกไว้

สำหรับผู้หญิงที่ต้องการมีลูกโดยจะมีเครื่องมือชนิดที่ช่วยปั่นเนื้อเยื่อให้มีขนาดเล็กลง แล้วค่อยๆ ดึงเนื้อเยื่อผิดปกตินั้นผ่านมาทางรูเล็กๆ บริเวณช่องท้องที่เจาะไว้ ซึ่งต้องอาศัยเวลาในการผ่าตัดเช่นกัน

อ่านหน้าถัดไป>>> ราคาค่าใช้จ่าย ผ่าตัดผ่านกล้อง โรงพยาบาลรัฐและเอกชน

อ่านเพิ่มเติม

New Technology : ผ่าตัดต้อกระจก รพ.วัดไร่ขิง @ สุขุมวิท

เรื่องเล่าจากห้องผ่าตัด : มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก โรคร้ายที่ไม่มีใครอยากเป็น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.