หลังฟื้นไข้จากไวรัส

เคล็ดลับ การออกกำลังกาย หลังฟื้นไข้จากไวรัส

เคล็ดลับ การออกกำลังกาย หลังฟื้นไข้จากไวรัส

หลังฟื้นไข้จากไวรัส สามารถกลับไปออกกำลังกายได้เลยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการป่วยของแต่ละคน ถ้าเราป่วยแค่ 1 – 2 วัน หรือไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล สำหรับการกลับมาออกกำลังกายอย่างที่เคยเป็น แต่ก็ควรเริ่มต้น อย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนี้

1. เริ่มออกกำลังกายเบา ๆ 1 – 2 วันที่บ้าน

เพื่อเป็นการทดสอบตัวเองว่า พร้อมสำหรับการออกกำลังกายเต็มรูปแบบหรือไม่

2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ

เนื่องจาก ร่างกายอยู่ในช่วงฟื้นตัว จึงต้องใช้น้ำปริมาณมากเพื่อซ่อมแซมตัวเอง ดังนั้น การขาดน้ำในช่วงออกกำลังกาย จะทำให้ผู้ที่เพิ่งหายป่วยรู้สึกไม่สดชื่น และกลับมามีอาการได้อีก

3. ประเมินการนอนของตนเอง

เนื่องจากพื้นฐานการนอนที่ดี ส่งผลโดยตรง ต่อการฟื้นตัวหลังเจ็บป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ และการกลับมาออกกำลังกาย บนพื้นฐานการนอนที่ไม่ดีย่อมส่งผลเสียมากกว่า

4. กำจัดของเสียในร่างกาย

แม้ร่างกายจะมีระบบการจัดการของเสียอยู่แล้ว แต่ของเสียจากการอักเสบ ย่อมมีตกค้างอยู่ในร่างกายของเรา แนะนำให้หายใจเข้าออกให้เต็มปอด เพื่อระบายของเสียที่สะสมอยู่ในปอด หรือออกกำลังกายเบา ๆ พอให้มีเหงื่อบ้าง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนต่าง ๆ

5. ใส่ใจโภชนาการ

การบริโภคอาหารที่มีสารไมโครนิวเทรียนต์ต่าง ๆ หรือวิตามินอย่างผักผลไม้คั้นสด จะทำให้ร่างกายมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ ขณะออกกำลังกาย

ทั้งนี้หากเป็นการป่วยเรื้อรัง โดยมีการพักฟื้นที่ยาวนาน และไม่ได้ออกกำลังกายติดต่อกันมามากกว่า 2 สัปดาห์แล้วละก็ การกลับมาออกกำลังกายตามปกติทันทีนั้น เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากกล้ามเนื้อที่เราเคยใช้เป็นประจำนั้น เคยชินกับการหยุดพักมานาน จำเป็นต้องมีการเซตการออกกำลังกายใหม่ โดยเน้นเสริมความแข็งแรงให้กับแกนกลางลำตัวก่อน ที่จะกลับไปออกกำลังกายแบบปกติ เช่น การฝึกแพลงก์ การฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้อง การฝึกควบคุมการหายใจเพื่อให้ร่างกายสงบ

โดยสามารถปรึกษานักกายภาพบำบัด หรือผู้เชี่ยวชาญการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้เทคนิคที่ดีที่สุด และเหมาะสมกับร่างกายที่ผ่านการพักฟื้นมาอย่างยาวนาน

DOCTOR’S TIP

การอาบน้ำอุ่นหลังออกกำลังกาย จากนั้น ตามด้วยน้ำเย็น จะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนและขับถ่ายของเสียต่าง ๆ เพราะหลังจากที่เราติดเชื้ออาจมีเซลล์ที่ตายแล้ว และรอการขับออกจากร่างกาย

RECOVERY FOOD AFTER SICKNESS

ในระหว่างเจ็บป่วยร่างกายจะกินได้น้อยลง ไม่อยากอาหารเหมือนปกติ เมื่อเริ่มดีขึ้นจึงควรกินอาหารที่ให้สารอาหาร และช่วยให้ร่างกายฟื้นฟู เพื่อให้กลับมาเป็นปกติพร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ในเร็ววัน
ผักและผลไม้ เลือกกินผักและผลไม้ให้มากเท่าที่จะทำได้ หลังรู้ตัวว่าเริ่มป่วย เพราะในผัก และผลไม้มีส่วนประกอบของสารแอนติออกซิแดนต์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น
อาหารที่มีโปรตีนสูง ร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อรักษา และซ่อมแซมตัวเอง หลังจากหายป่วย เช่น เนื้อปลา ไข่ไก่ออร์แกนิก เต้าหู้ หรือถั่วชนิดต่าง ๆ ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และให้โปรตีนสูง แต่ต้องปรุงแต่งไม่ให้รสจัดจ้านเกินไป
น้ำเปล่า สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรทำคือ การเพิ่มน้ำเข้าสู่ร่างกาย ด้วยการดื่มน้ำเปล่า หมั่นเติมน้ำเข้าสู่ร่างกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อกำลังฟื้นจากการเป็นหวัด เพราะไข้หวัดเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำจำนวนมาก จึงต้องดื่มน้ำเพื่อทดแทนที่หายไป น้ำเปล่ายังช่วยชำระล้างสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย โดยสมาพันธ์แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของสหรัฐฯ แนะนำว่า คนเราควรดื่มน้ำอย่างน้อย วันละ 6 – 8 แก้ว

หลังจากฟื้นไข้ ร่างกายจะสูญเสียน้ำ และพลังงานไปมาก ดังนั้น ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสดใสแข็งแรงเหมือนเดิมอีกครั้ง

เรื่อง นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย เรียบเรียง ชวลิดา เชียงกูล ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 527 – 22 สมุนไพรไทย ยาอายุวัฒนะใกล้ตัว

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กันยายน 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

รู้ทัน อาการปวด ลดเมื่อย หลังออกกำลังกาย

รวมเคล็ดลับ ป้องกันปวด หลังออกกำลังกาย

ท่าออกกำลังกายช่วยหลังเฟิร์ม แก้ปวดหลัง ทำได้ด้วยตัวเอง (มีคลิป)

2 ท่าออกกำลังกาย ” สุดเจ๋ง ” ที่บ้าน ที่คนนิยมช่วงกักตัว

ปรับไลฟ์สไตล์ ด้วยการออกกำลังกาย ช่วยลดอาการปวดเข่า

5 ท่าง่าย ออกกำลังกายในบ้าน หนีฝุ่น PM 2.5

4 อาหารยอดแย่ ไม่ควรกิน หลังออกกำลังกาย

คนอ้วน ควรออกกำลังกายแบบไหนให้เห็นผล มีประสิทธิภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.