คารีสา

HEALTHY BREAST คารีสา สปริงเก็ตต์

HEALTHY BREAST คารีสา สปริงเก็ตต์

คารีสา สปริงเก็ตต์

ผู้หญิง คือ เพศที่งดงาม แม้การเป็นผู้หญิงที่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง เป็นเรื่องไม่ง่าย เพราะผู้หญิงมีความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ทั้งมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งรังไข่ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ ชีวจิต ฉบับนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของ “มะเร็งเต้านม”

ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุของการ เสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของผู้หญิง แน่นอนว่า เราไมพลาดที่คว้าตัว “คารีสา สปริงเก็ตต์” ดาราสาวสุดเซ็กซี่ดีกรีนางแบบ The Face Thailand มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับ “มะเร็งเต้านม” ว่าเธอรู้สึกอย่างไรกับโรคร้ายนี้ และมีวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้อย่างไร ไปติดตามพร้อมกันค่ะ

ความใส่ใจ คือภูมิต้านทานโรคที่สำคัญ

“โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับบุคคลทุกเพศทุกวัย หากปล่อยปละละเลย ไม่สนใจดูแลสุขภาพของตนเอง กลายเป็นภาระให้คนในครอบครัว ต้องเสียเงินเสียเวลามาดูแลรักษา และความเจ็บป่วยยังก่อให้เกิดความเครียดอีกด้วย” สาวคารีสา เปิดประเด็นการพูดคุยกับเราด้วยประโยคนี้

เมื่อถามคารีสาว่า คิดว่าโรคอะไรที่น่ากลัวมากที่สุดสำหรับผู้หญิง คำตอบที่ได้ก็ไม่ผิดคาดค่ะ นั่นก็คือ “มะเร็งเต้านม” โดยคารีสาบอกว่า โรคนี้มีความน่ากลัวตรงที่ผู้หญิงทุกคนมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมได้ การตรวจร่างกายเป็นประจำจึงมีความสำคัญ เพราะหากเจอมะเร็งในระยะเริ่มต้น จะช่วยไม่ให้แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ และมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้

คารีสา เพิ่งเข้าใจว่าการใส่บรา หรือเสื้อชั้นใน ก็มีความสำคัญที่อาจจะโยงไปถึงการเกิดมะเร็งเต้านมได้ เพราะชุดชั้นในเป็นตัวช่วยกระชับทรงของหน้าอก ให้อยู่ในรูปทรงที่เหมาะสม ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อเต้านมอีกด้วย ถ้าเราเลือกเสื้อชั้นในไม่ดี เลือกไซส์ที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง อาจจะก่อให้เกิดอันตราย และทำลายสุขภาพของเรามากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ การสวมใส่ชุดชั้นในที่รัดแน่น ยังทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดช่วงหน้าอกเกิดปัญหา ติดขัด จึงเกิดปัญหาสุขภาพที่น่ากลัวได้ในอนาคต คารีสา จะเลือกซื้อชุดชั้นในที่มีขนาดพอดีกับหน้าอก และเลือกที่เนื้อผ้าดี ๆ สวมใส่สบาย มีความยืดหยุ่น ไม่ย้วยง่ายค่ะ

ผู้หญิงต้องใส่ใจ และหมั่นสังเกต หน้าอกของตัวเอง

การตรวจเต้านมด้วยตนเอง เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนควรทำ เพราะช่วยคัดกรองโรคได้ในระดับหนึ่ง และควรสังเกตว่าขนาด รูปร่าง สีผิวหัวนมเป็นอย่างไร โดยใช้มือคลำเต้านมไปจนถึงบริเวณรักแร้ใต้วงแขน ว่าพบก้อนเนื้อหรือความผิดปกติหรือไม่

“การตรวจเต้านมด้วยตนเองนั้น เป็นสิ่งที่ควรทำนะคะ แต่อาจจะไม่ละเอียดเหมือนกับที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจให้ เพราะแพทย์จะมีเครื่องมือพิเศษในการตรวจ เช่น การอัลตราซาวนด์เต้านม ดังนั้น ผู้หญิงทุกคนจึงควรหาโอกาสเข้าพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจอย่างสม่ำเสมอจะดีที่สุดค่ะ”

ดูแลหน้าอกหน้าใจอย่างถูกวิธี

การดูแลรักษาหน้าอกของสาวคารีสา นอกจากหมั่นตรวจเช็กเต้านมด้วยตัวเองอยู่เสมอ ดูแล
สุขภาพ รวมถึงการเลือกชุดชั้นในที่เหมาะสมกับขนาดแล้ว ยังมีเรื่องของการออกกำลังกายอีกด้วย

ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงอย่างเรา ๆ เพราะการออกกำลังกายไม่เพียง ช่วยให้สุขภาพจิตแจ่มใส และสุขภาพกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นให้ระบบน้ำเหลืองไหลเวียนได้อย่างคล่องตัว ช่วยสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกให้ กระชับเป็นทรงได้รูปยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเลือกสวมใส่สปอร์ตบราทุกครั้งที่ออกกำลังกาย มิเช่นนั้นอาจทำให้หน้าอกหย่อนคล้อยก่อนวัยอันควร จากการเคลื่อนไหวที่หนักหน่วงเกินไปค่ะ

ควรกินอาหารดี มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ
กับความต้องการของร่างกาย เพื่อช่วยให้ระบบเลือด และน้ำเหลืองไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น ห้ามปล่อยตัวเอง ให้น้ำหนักเยอะเกินไป เพราะเคยได้ยินมาว่าผู้หญิงอ้วน มีแนวโน้มเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านม มากกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 2 เท่าอีกด้วยค่ะ

ก่อนจบการพูดคุย สาวคารีสาฝากบอกสาว ๆ ว่าให้หมั่นดูแลตัวเอง ตรวจเช็กร่างกายเป็นประจำ เพื่อสุขภาพเต้านม และร่างกายทุกส่วนแข็งแรง ห่างไกลโรค

เรื่อง สุภาพร จันทรังศรี ภาพ จักรพงษ์ นุตาลัย ผู้ช่วยช่างภาพ พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี แต่งหน้า วรรณวนัช สำรี ทำผม อัครชัย ดีดพิณ เสื้อผ้า Mitr (Line : @mitrbkk) เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 524 – BREAST CANCER SURVIVORS

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 1 สิงหาคม 2563

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

LET’S GO GREEN WITH “บงกช เบญจรงคกุล”

HEALTHY BALANCE เบเบ้ – ธันย์ชนก ไอดอลสุดฮ็อตด้านสุขภาพ

How To Build Muscle วิธีการสร้างกล้ามเนื้อ

New Normal Yoga ชุดท่าไล่ อาการไหล่ติดบ่าตึง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.