ปั่นจักรยาน

ยืดเหยียด ปั่นจักรยาน ช่วยความจำดี

ยืดเหยียด ปั่นจักรยาน ช่วยความจำดี ทีมวิจัยนำโดย ดอกเตอร์คริสติน ฮอตติง แห่ง The University of Hamburg ประเทศเยอรมนี พบว่า เมื่อให้กลุ่มตัวอย่างออกกำลังกายหลาย ๆ ประเภทอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน

ผู้หญิง, โยคะ, ยืดเหยียด, การทำสมาธิ

กลุ่มที่ใช้วิธียืดเหยียดกล้ามเนื้อ เช่น พิลาทีส โยคะ ไทชิ ครั้งละ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 4 ครั้ง กับกลุ่มที่ ปั่นจักรยาน ครั้งละ 1 – 2 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์ ได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบเรื่องความทรงจำดีกว่ากลุ่มที่ไม่มีการออกกำลังกายใด ๆ เลย

ทั้งนี้กลุ่มที่ปั่นจักรยานได้คะแนนสูงสุดในหมวดการจดจำสิ่งของและการทบทวนรายการสิ่งของให้ครบ ขณะที่กลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทำคะแนนในหมวดการจดจ่อและการมีสมาธิได้สูงสุด

ทีมวิจัยอธิบายว่า เหตุที่กลุ่มตัวอย่างซึ่งออกกำลังกายเป็นประจำทำบททดสอบได้คะแนนสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ออกกำลังกาย เพราะกิจกรรมดังกล่าวทำให้หัวใจและปอดทำงานดีขึ้น การสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงสมองย่อมดีขึ้นตามไปด้วย ทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีการออกกำลังกายหรือกิจกรรมทางกายใด ๆ เลย

HOW-TO ใช้วิธีหลากหลายฝึกสมองด้วย 2 ทักษะ

ดอกเตอร์มิแชลแนะนำว่า การออกกำลังกายทั้ง 2 รูปแบบมีประโยชน์ต่อสมองต่างกัน ดังนั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ที่ครอบคลุมทั้งด้านการสร้างเสริมสมาธิและการจดจำจึงต้องจัดกิจกรรมออกกำลังกายที่มีครบทุกด้านเพื่อประโยชน์ต่อสมองสูงสุด

สาว, ปั่นจักรยาน, จักรยาน, วงจร

โดยแนะนำให้ปฏิบัติตามโปรแกรมวันเว้นวัน ดังนี้

วันคี่ ฝึกโปรแกรมยืดเหยียด

เลือกกิจกรรมที่ชอบ เช่น โยคะ ไทชิ พิลาทีส โดยฝึกเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ทุกเช้าหลังตื่นนอน หรือก่อนเข้านอน

วันคู่ ฝึกโปรแกรมปั่นจักรยาน

แนะนำให้เริ่มจากการปั่นช้า ๆ 5 – 10 นาที เพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกาย จากนั้นจึงเพิ่มความเร็วขึ้นไปทีละน้อยจนถึงระดับที่ทำให้รู้สึกหอบเหนื่อยนิด ๆ คงความเร็วไว้อย่างน้อย 10 นาทีก่อนจะลดความเร็วลง จากนั้นจึงค่อยเพิ่มความเร็วใหม่ ทำเช่นนี้อย่างน้อย 2 – 3 เซต ก่อนจะปิดท้ายด้วยการปั่นจักรยานช้า ๆ อีก 10 นาทีเพื่อเป็นการคูลดาวน์ รวมเวลาปั่นจักรยานในแต่ละครั้งประมาณ 40 นาที

เรื่อง ศิริกร โพธิจักร ภาพ iStock

ชีวจิต 482

บทความน่าสนใจอื่นๆ

เป็นเบาหวาน ออกกำลังกายยังไงให้ปลอดภัย ลดน้ำตาลได้

รู้จัก อัตราการเต้นของหัวใจ ออกกำลังกายให้ ถึง Fat Burn

วิ่งดีอย่างไร เสริมปอดแข็งแรง ลดอ้วน เพิ่มภูมิคุ้มกัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.