ถั่ว

6 ถั่วมหัศจรรย์ ยิ่งกินยิ่งอายุยืน

มากิน ถั่ว กันเถอะ

ถั่ว ถึงจะทราบกันดีว่า อุดมไปด้วยพลังงานและไขมัน แต่ก็มีหลากหลายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า คนที่กินถั่วนั้นมีรูปร่างดี และมีความเสี่ยงต่อโรคภัยน้อยกว่าคนที่ไม่กิน

และวารสารการแพทย์จาก The New England ตีพิมพ์ข้อมูลว่า คนที่กินถั่วเพียงวันละหนึ่งกำมือ มีโอกาสที่จะมีชีวิตยืนยาวขึ้น ทั้งยังพบว่าในถั่วแต่ละชนิดยังมีสารแอนติอ็อกซิแดนท์ที่ช่วยต้านโรคมะเร็ง และบางชนิดช่วยลดระดับคอเลสตอรอลได้ด้วย

เพราะอย่างนี้เราจึงรวบรวม ถั่ว 6 ชนิด ที่มีคุณสมบัติช่วยให้มนุษย์มีอายุยืนมาบอกต่อ

  1. ถั่วพีแคน

ใน 1 ออนซ์ให้พลังงานน้อยกว่า 200 แคลอรี่ และมีใยอาหารถึง 3 กรัม รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุกว่า 19 ชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินอี แคลเซียม โพแทสเซียม และสังกะสี

ถั่วพีแคน
ถั่วพีแคน

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกาจัดให้ถั่วพีแคนอยู่ใน 20 อันดับอาหารที่มีแอนติอ็อกซิแดนท์สูง ที่มีคุณสมบัติเยียวยาอาการเรื้อรังต่างๆ จากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ไปจนถึงโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังมีกรดไขมันโอเลอิค (Oleic Acid) ที่สามารถปราบยีนที่มีโอกาสก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม

2. พิสตาชิโอ

เป็นถั่วที่มีไขมันน้อย ให้พลังงานต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากๆ เพราะมีทั้งวิตามินบี 6 ทองแดง และแมงกานีส รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นอีกมากมาย

พิสตาชิโอ
พิสตาชิโอ

จากการศึกษาพบว่าพิสตาชิโอมีบทบาทอย่างมากต่อระบบการทำงานของหัวใจ  การควบคุมน้ำหนัก และชะลอวัย โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เผยว่า หากกินพิสตาชิโอเพียง 1 กำมือต่อวัน จะช่วยยืดอายุได้

3. ถั่วเฮเซล

เป็นถั่วที่ให้รสชาติชวนกิน และนิยมนำมาประกอบเมนูของหวานต่างๆ ใน 1 ออนซ์มีพลังงานประมาณ 180 แคลอรี่ และมีใยอาหาร 3 กรัม ทั้งยังเป็นแหล่งสารอาหารอย่างทองแดง แมกนีเซียม ไทอามิน และวิตามินอี และเหมือนกับถั่วชนิดอื่นๆ ถั่วเฮเซลนั้นดีต่อหัวใจ

ถั่วเฮเซล
ถั่วเฮเซล

จากงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ด้านไขมันในหลอดเลือด ระบุว่า การกินอาหารที่มีถั่วเฮเซลเป็นส่วนประกอบจะช่วยลดไขมันชนิดเลวในร่างกาย และควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้

และมีการค้นพบว่าในถั่วเฮเซลยังอุดมไปด้วยสานโพรเอนโธไซอะนิดิน (Proanthocyanidin) ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกด้วย

4. อัลมอนด์

อัลมอนด์ให้พลังงานเพียง 160 แคลอรี่ต่อ 1 เสิร์ฟ ประกอบไปด้วยโปรตีน 6 กรัม และใยอาหาร 4 กรัม จัดว่ามากเป็นอันดับต้นๆ ของพืชตระกูลถั่ว ทั้งยังเป็นแหล่งรวมวิตามินอี ทองแดง แมกนีเซียม และมีแคลเซียมสูงถึง 75 มิลลิกรัมต่อปริมาณ 1 ออนซ์

อัลมอนด์
อัลมอนด์

มีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนัก เป็นโรคหัวใจ หรือกำลังเป็นโรคเบาหวาน และจากวารสารของ The American College of Nutrition ระบุว่า การกินอัลมอนด์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลินในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้อีกด้วย

5. เม็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็นถั่วที่ให้พลังงาน 160 แคลอรี่ต่อ 1 เสิร์ฟ มีโปรตีน 4 กรัม และมีไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่นเดียวกับถั่วอื่นๆ เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นแหล่งอุดมสารอาหารมากมาย อย่างทองแดง แมกนีเซียม ทั้งยังช่วยลำเลียงธาตุเหล็กได้ดีเยี่ยม

เม็ดมะม่วงหิมพานต์
เม็ดมะม่วงหิมพานต์

จากงานวิจัยในวารสารการแพทย์ของ The New England พบว่า การบริโภคเม็ดมะม่วงหิมพานต์นั้นมีความเชื่อมโยงกับการชะลอวัยในมนุษย์อีกด้วย

6. แมคคาเดเมีย

เป็นถั่วอีกหนึ่งชนิดที่มักไปปรากฏในเมนูของหวาน แต่ก็เป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์นะ เพราะให้พลังงานประมาณ 200 แคลอรี่ต่อ 1 เสิร์ฟ และยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว รวมไปถึงไทอามินและแมงกานีส

แมคคาเดเมีย
แมคคาเดเมีย

จากการศึกษามากมายพบว่าแมคคาเดเมียยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงด้วย

นี่ล่ะ ตัวช่วยอายุยืนที่หาได้ตามท้องตลาด กินง่าย ประยุกต์ได้หลายเมนู เพียงกิน ถั่ว วันละ 1 กำมือก็ช่วยชะลอวัย ไกลโรคชัวร์

เขียนโดย สุนิสา สมคิด

ขอบคุณภาพจาก pixabay

บทความอื่นที่น่าสนใจ

แนะวิธีจับคู่ สมุนไพรรักษาโรค บำรุงเลือด ป้องกันไขมันพอกตับ

สายกิน สายบุฟเฟ่ต์ต้องรู้ เทคนิคแก้ท้องอืดไว้ดูแลตัวเองหลังพุงระเบิด

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

มหัศจรรย์แห่ง การเดิน แรงกระแทกต่ำ ทำได้ทุกคน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.