เทคนิคเก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน

5 “เทคนิคเก็บเงิน” สำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ แก้ปัญหาเงินไหล-เก็บไม่อยู่

5 “เทคนิคเก็บเงิน” สำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ แก้ปัญหาเงินไหล-เก็บไม่อยู่

เมื่อเริ่มหาเงินได้ด้วยตัวเอง ไม่แปลกที่มนุษย์เงินเดือนมือใหม่ จะควักมันออกมาใช้โดยไม่เหลือเก็บ ถ้าใครไม่อยากเจอปัญหานี้ ลองมาดูเทคนิคเก็บเงินกันดีกว่า นั่นก็คือ

วิธีเก็บเงิน ออมเงิน

  1. เปิดบัญชีฝากประจำ
    การฝากประจำคือวิธีการเก็บเงินที่ง่ายที่สุดแล้ว เพราะการฝากประจำคือการฝากเงินในจำนวนเท่า ๆ กันทุกเดือนในระยะเวลาที่กำหนด และเงินจำนวนนี้เราจะไม่สามารถถอนออกก่อนกำหนดเวลาได้ หมดปัญหาเรื่องกดออกมาใช้ได้อย่างดี
  2. แยกบัญชี
    การแยกบัญชีจะช่วยให้เรามีวินัยทางการเงินมากขึ้น เพราะเราจะได้เห็นตัวเลขชัด ๆ ไปเลยว่า เราจะสามารถใช้เงินได้อีกเท่าไหร่ เริ่มจากได้เงินเดือนมา ให้แยกบัญชีเงินเก็บ บัญชีค่าใช้จ่าย (ค่าโทรศัพท์, ค่าน้ำ-ไฟ, ค่าเดินทาง) และบัญชีสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน อย่าใช้ผิดวัตถุประสงค์เด็ดขาด!!
  3. กฎ “ห้ามใช้เหรียญ”
    เวลาซื้อของใช้ หรือทำอะไรแล้วต้องจ่ายด้วยเงินสด เรามักจะได้เงินทอนเป็นเศษเหรียญอยู่เสมอ เราก็เอาเศษที่ได้มานั่นแหละไปหยอดกระปุกเก็บไว้ ให้เป็นอีกทางเลือกง่าย ๆ ในการออมเงิน (แต่อย่าเผลอไปแกะออกมาใช้ก่อนหละ)
  4. กฎ “ห้ามใช้แบงก์ 50”
    ก็สไตล์เดียวกันกับการเก็บเศษเหรียญแหละ แต่มีโอกาสทำได้ยากกว่าหน่อยนึง เพราะคงมีไม่บ่อยที่ได้เราแบงก์ 50 เป็นเงินทอน แต่ให้จำไว้และรักษากฎให้ดีว่า เมื่อได้แบงก์ 50 มาให้เราเอาไปหยอดกระปุกซะ
  5. กฎ “เงินเหลือ = เงินออม”
    แม้จะเป็นไปได้ยากเพราะใช้เท่าไหร่ก็ไม่เหลือ แต่ถ้ามันเกิดเหลือขึ้นมาจริง ๆ ก็ให้เอาเงินก้อนนั้นมาเก็บออมไว้ ไม่ใช่เอาไปใช้ทบกับเดือนหน้า การทำแบบนี้จะช่วยบังคับตัวเองให้ใช้จ่ายด้วยวงเงินที่จำกัดเท่า ๆ กันในแต่ละเดือน และลดการใช้จ่ายที่เกินตัวลงได้

ออมเงิน เทคนิคการเก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.