ฮาลาล,อาหารฮาลาล,อาหารสุขภาพ

เมนู อาหารฮาลาล เพื่อสุขภาพ ช่วยบำรุงสมอง ชะลอความเสื่อม

อาหารฮาลาล ชะลอความเสื่อม บำรุงสมอง

เชื่อว่าผู้อ่านบางท่านอาจนับถือศาสนาอิสลามหรือมีคนรู้จักนับถือศาสนาดังกล่าว หนึ่งในความพิเศษของศาสนานี้อยู่ที่หลักในการกินอาหารที่เรียกกันว่า “ อาหารฮาลาล ” ซึ่งเป็นอาหารสุขภาพที่ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำ

ฮาลาล,อาหารฮาลาล,อาหารสุขภาพ

ว่าด้วยอาหารฮาลาล

สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ให้ความกระจ่างว่า  ศาสนาอิสลามสนับสนุนให้กินอาหารจากพืชและอาหารทะเล  เช่น ปลา  แต่สำหรับอาหารต้องห้ามที่ผิดหลักศาสนา  ได้แก่  ซากสัตว์  เลือด  เนื้อหมู สัตว์ที่ถูกเชือดบูชาโดยเอ่ยนามอื่นนอกจากอัลลอฮ์  สัตว์ที่ถูกทำให้ทรมานจนตาย เช่น ถูกรัดคอ  ถูกตี  สัตว์ที่ตกมาจากที่สูง  สัตว์ที่ถูกขวิด  สัตว์ที่ถูกสัตว์ดุร้ายกิน

นอกจากนี้ศาสนาอิสลามยังห้ามดื่มสุราสิ่งที่ทำให้มึนเมาและทำให้ขาดสติทุกชนิดรวมถึงห้ามใช้เป็นส่วนผสมในอาหารอีกด้วย

ข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดของอาหารฮาลาลหลายกรณีมีจุดประสงค์เพื่อความปลอดภัย และสุขภาพที่ดีของผู้นับถือศาสนาอิสลาม  ซึ่ง
นอกจากวัตถุดิบที่ได้รับการอนุมัติ  อาหารฮาลาลยังมีความโดดเด่นตรงส่วนประกอบของเครื่องเทศที่มีคุณสมบัติบำรุงสมองและป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ฮาลาล,อาหารฮาลาล,อาหารสุขภาพ

เครื่องเทศน่าสนใจ

ขมิ้น  อบเชย  กระวาน  ยี่หร่า  ลูกผักชีและพริกไทยดำ  เป็นเครื่องเทศที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและสมอง  โดยเฉพาะขมิ้นที่มีสาร
เคอร์คูมิน (Curcumin)  สามารถลดการอักเสบชะลอความเสื่อมของสมอง  และป้องกันโรคอัลไซเมอร์

โดย The Journal of the American Botanical Council ร่วมยืนยันว่า  อาหารจากผงกะหรี่ซึ่งมีขมิ้นเป็นส่วนประกอบหลักช่วยต้านการอักเสบ  ลดความเสี่ยงการเกิดแอมีลอยด์พลัค (Amyloid Plaques) ในสมองชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาท  และช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยจาก มหา วิทยาลัยคาตาเนีย ประเทศอิตาลี  ให้เหตุผลว่า  ขมิ้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคทางระบบประสาทและสมองได้จริง  เพราะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระไม่ให้เข้าทำลายเซลล์สมอง  ป้องกันโรคความจำเสื่อม นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการท้องเสีย อุจจาระร่วง โดยนำผงขมิ้นชันผสมน้ำผึ้ง ปั้นเป็นลูกกลอนแล้วนำมารับประทานครั้งละ 3 เม็ด 3 เวลา ช่วยแก้อาการจุดเสียด แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยรักษาโรคลำไส้อักเสบ ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ช่วยรักษาอาการลำไส้ใหญ่บวม ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร

10 เมนูฮาลาล
บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

อาหารฮาลาลที่มีส่วนประกอบ ของขมิ้น ช่วยบำรุงสมอง ได้แก่ ข้าวอบขมิ้น ข้าวหมกปลา ปลาทอดขมิ้น สลัดแขก แกงกะหรี่ แกงหัวปลา แกงมัสมั่นปลา แกงขมิ้น แกงกุรุหม่า สะเต๊ะปลา

อาหารฮาลาลจึงนับเป็นอาหารที่มาพร้อมพรอันประเสริฐจากพระผู้เป็นเจ้าและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวมเทคนิคกิน อาหารเพิ่มกล้ามเนื้อ จากนักกำหนดอาหารวิชาชีพ

8 อาหารฟิตหัวใจ ช่วยต้าน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ

แพทย์จีนแนะอาหารควรงด เป็นหวัดห้ามกิน ทำอาการแย่ลง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.