เมนูพิชิตโรคหัวใจ

พิชิตหัวใจเธอ เมนูพิชิตโรคหัวใจ และ หลอดเลือด อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย

พิชิตหัวใจเธอ เมนูพิชิตโรคหัวใจ และ หลอดเลือด อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย ปัจจุบันโรคหลอดเลือดและหัวใจคือภัยคุกคามที่คร่าชีวิตผู้ป่วยไปไม่น้อยด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุอันเนื่องจากเส้นเลือดแตก กลายเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต เกิดภาวะอัลไซเมอร์ก็มี ซึ่งตัวก่อโรคหลัก ๆ ก็คือ ไขมัน LDL หรือ “ไขมันไม่ดี” นั่นเองค่ะ

ความจริงแล้วไขมันชนิดนี้มีประโยชน์ต่อการสร้างผนังหลอดเลือด แต่เมื่อใดที่ร่างกายมีสารอนุมูลอิสระขึ้นในปริมาณมากเกินกว่าจะจัดการได้สารอนุมูลอิสระจะทำปฏิกิริยากับไขมันแอลดีแอลให้แปรสภาพเป็นพิษเมื่อเม็ดเลือดขาวมาจับกิน พิษดังกล่าวจะเคลื่อนไหวไม่ได้ กลายเป็นเหมือนตะกอนที่พอกพูนอยู่ตามผนังหลอดเลือด นาน ๆ เข้าก็จะหนา แข็งตัวจนปิดกั้นทางเดินของเลือดนั่นเอง

อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ “สารโฮโมซีสเทอีน” ซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นจากการย่อยโปรตีน หรืออาจเกิดขึ้นเมื่อร่างกายเกิดสภาวะขาดวิตามินบี 6, บี 12 หรือกรดโฟลิก สารดังกล่าวนี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และหากมีมากเกินไปจะทำลายหลอดเลือด โดยเฉพาะหลอดเลือดขนาดเล็ก เช่น หลอดเลือดหัวใจและสมอง ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายหลอดเลือดสมองตีบ ประสาทในสมองลีบฝ่อลงได้

การป้องกันรักษาโรคนี้จึงอยู่ที่การเลือกรับประทานอาหารในแต่ละมื้อเป็นสำคัญกอปรกับวิธีปฏิบัติตัวเพื่อตัดขาดหรือลดปัจจัยเสี่ยง ซึ่งดิฉันขอนำเสนอแนวทางดังนี้ค่ะ

1.ลดปริมาณอาหารจำพวกไขมัน เลี่ยงไขมันอิ่มตัว เช่น ไขมันสัตว์ น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม ลดอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง จำพวกไข่แดง ไข่ปลา เครื่องในสัตว์ หอยแครงหอยแมลงภู่ หอยนางรม ปลาหมึก

2.เลือกรับประทานโปรตีนที่ย่อยง่ายในปริมาณที่พอดี เช่น โปรตีนจากเนื้อปลา เต้าหู้ เห็ด

3.พืชผัก ผลไม้ และธัญพืช คือโอเอซิสของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารดังกล่าวจะช่วยลดระดับไขมันในเลือด อีกทั้งเส้นใยอาหารยังช่วยให้ขับถ่ายดี ช่วยป้องกันร่างกายดูดซึมไขมันกลับสู่กระแสเลือด

4.ควบคุมตนเอง เริ่มจากควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน งดบุหรี่ หลีกเลี่ยงจากมลพิษ จัดการความเครียด ซึ่งจะส่งผลให้เซลล์เครียดและก่อสารอนุมูลอิสระขึ้น และหมั่นออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันและทำให้เลือดไหลเวียนดี

หากปฏิบัติได้ตามแนวทาง 4 ข้อนี้ก็เชื่อได้ว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดไม่ได้แอ้มคุณแน่ๆ แต่ถ้ายังรู้สึกว่าหัวใจยังไม่ปลอดภัย ดิฉันมีเมนู “พิชิตหัวใจเธอ” ไว้ให้คุณใช้ปรุงรับประทานในม้อื เย็นแทนข้าวเพื่อต้านโรคร้ายกันได้เลยค่ะ

พิชิตหัวใจเธอ เมนูพิชิตโรคหัวใจ และ หลอดเลือด อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย

พิชิตหัวใจเธอ

เมนู พิชิตหัวใจเธอ

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 10 นาที ปรุง 10 นาที

  • ฟองเต้าหู้ชนิดแผ่นแช่น้ำจนนิ่ม (ตัดให้มีขนาด6 นิ้ว สี่เหลี่ยมจัตุรัส) 8 แผ่น
  • ผักปวยเล้งหั่นเป็นท่อนขนาด 2 นิ้ว 50 กรัม
  • ดอกขจร 30 กรัม
  • เห็ดเข็มทอง 30 กรัม
  • เห็ดหอมแห้งแช่น้ำจนนิ่มหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • สาหร่ายเส้นผมแช่น้ำจนนิ่ม (หรือสาหร่ายจีฉ่ายก็ได้) 2 ช้อนโต๊ะ
  • แครอตหั่นตามชอบ 3 ช้อนโต๊ะ
  • เมล็ดถั่วลันเตาต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวโพดต้มแกะเอาแต่เม็ด 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  • เกลือเล็กน้อย

ส่วนผสมน้ำซอสสำหรับราด

  • น้ำมันงา 3 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • พริกไทยป่นเล็กน้อย
  • แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย

วิธีปรุง

1.นำเห็ดหอมครึ่งส่วน ผักปวยเล้ง ดอกขจร สาหร่ายเส้นผมใส่ลงในชามผสม ใส่น้ำมันงา 1 ช้อนชา พริกไทยเล็กน้อย เกลือเล็กน้อยเคล้าให้เข้ากัน

2.แผ่แผ่นฟองเต้าหู้ออก วางเห็ดเข็มทองทับลงไป ตามด้วยผักที่คลุกรวมกันไว้ในข้อ 1 พับ ฟองเต้าหู้ห่อให้แน่นวางเรียงใส่จาน
จนครบ แล้วนำไปนึ่งบนลังถึง 10 นาที

3.ทำน้ำซอสสำหรับราด โดยใส่น้ำมันงาลงในกระทะ ตามด้วยเห็ดหอมที่เหลือ ผัดพอมีกลิ่นหอม ใส่แครอต ผัดให้สุก ตามด้วยเมล็ดถั่วลันเตา ข้าวโพด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและเกลือ เติมน้ำ เมื่อน้ำเดือดใส่แป้งข้าวโพด คนจนแป้งสุกและข้นใส ใส่พริกไทย ชิมให้มีรสเค็มเล็กน้อย ตักราดลงบนฟองเต้าหู้ที่นึ่งร้อน พร้อมรับประทาน

พิชิตหัวใจเธอ

สรรพคุณวัตถุดิบ

เห็ดหอม เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยป้องกันหลอดเลือดและหัวใจตีบ ช่วยให้ไตย่อยคอเลสเตอรอลได้ดีและขับออกได้ง่าย

แครอต ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเห็ดหอม ช่วยขับปัสสาวะและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ ป้องกันมะเร็ง

ถั่วลันเตา ช่วยป้องกันภาวะหัวใจขาดเลือด บำรุงเส้นเอ็น ต้านมะเร็ง

ข้าวโพด บำรุงหัวใจ ช่วยเจริญอาหารกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ให้ปกติ ป้องกันภาวะหัวใจขาดเลือด ควบคุมการดูดซึมคอเลสเตอรอลในเลือด

สาหร่ายเส้นผม ต้านอนุมูลอิสระป้องกันไขมันในเลือด

ฟองเต้าหู้ ช่วยควบคุมการเปลี่ยนแปลงคอเลสเตอรอลในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ ป้องกันเส้นเลือดหัวใจตีบ

น้ำมันงา เสริมระบบเผาผลาญของร่างกาย ช่วยให้ขับถ่ายปกติ ป้องกันการดูดซึมไขมันกลับเข้าสู่ร่างกาย

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 814.38 กิโลแคลอรี
โปรตีน 12.58 กรัม ไขมัน 55.68 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 61.84 กรัม ไฟเบอร์ 1.23 กรัม

เรื่องและสูตร : อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

สูตรอาหารแนะนำอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.