ลดน้ำตาลในเลือด

ลดน้ำตาลในเลือด เรื่องเพื่อชาวเบาหวาน

ลดน้ำตาลในเลือด ต้องกินอยู่แบบไหน

เบาหวาน เป็นอีกหนึ่งโรค NCDs ยอดฮิตของคนไทย และเป็นโรคที่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้อย่างมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถดูแลเบาหวานได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนะคะ เพื่อ ลดน้ำตาลในเลือด ส่วนวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเรื่องอะไรที่ควรต้องดูแลเกี่ยวกับเบาหวานบ้าง

สัญญาณและอาการของโรค

เริ่มต้นด้วยอาการของสัญญาณเตือนดรคเบาหวาน เรามาดูกันหน่อยว่า อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือยัง และมีวิธีสังเกตตัวเองอย่างไร เพราะการสังเกตตัวเองเป็นเรื่องสำคัญนะคะ ยิ่งรู้ไว ก็ยิ่งรักษาและควบคุมได้ง่าย

รู้จักอาการ สัญญาณเตือน “เบาหวาน”

เบาหวาน เป็นโรคที่เกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง จนเป็นผลให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะกับการอักเสบที่อวัยวะต่างๆ สำหรับอาการของโรคก็มีทั้งที่เกิดจากน้ำตาลโดยตรง และที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ แต่ปัญหานี้ก็สามารถควบคุมได้ หากเรารู้จักสัญญาณบางอย่างที่เตือนว่า คุณอาจจะกำลังเป็น เบาหวาน อ่านต่อ คลิกเลย

เมื่อเบาหวาน ทำเส้นเลือดเกือบแตก

เบาหวาน

เบาหวานเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนจริงๆ ยิ่งในปัจจุบันนี้ ที่เราเจอผู้ป่วยเบาหวานในวัยที่เด็กลงเรื่อยๆและหนึ่งในกลุ่มยอดนิยมคือวัยทำงาน เหมือนเช่น  “คุณเกี้ย” เจ้าของงานอดิเรกทำช่องยูทูป “เกี้ยแซ่บ” ซึ่งมีผู้ติดตามห้าแสนกว่าราย  เขาเกือบเอาชีวิตไม่รอดเพราะชะล่าใจ ไม่ดูแลสุขภาพเท่าที่ควร ทั้งไม่คิดว่าเบาหวานจะร้ายแรงขนาดนี้

“ตอนนี้ผมอายุ 48 เริ่มเป็นเบาหวานอายุ 28 สาเหตุไม่ชัดเจน ตอนเด็กเป็นคนผอมมาก ขี้โรค ความเชื่อของคนจีนคือทำยังไงก็ได้ให้อ้วนและแข็งแรง ครอบครัวจึงให้กินยาหมอจีนจนอ้วน พออ้วนแล้วน้ำหนักไม่ลง เรากินเก่งด้วย กินไม่เลือก อ่านเรื่องราวของคุณเกี้ย ต่อ คลิกเลย

ว่ากันด้วยเรื่องของ “น้ำตาลในเลือดสูง”

“ การที่ น้ำตาลในเลือดสูง เปรียบเหมือนทุกเซลล์ในร่างกายถูกเชื่อม  ทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถหดตัว คลายตัวได้ตามปกติ  คนเป็นเบาหวานจึงมักปวดตามกล้ามเนื้อต่าง ๆ  เดินไปชนอะไรนิดหน่อยผิวก็เขียวเป็นจ้ำ กล้ามเนื้อหัวใจก็บิดตัวไม่ดี  ไตเสื่อม  ตาเป็นต้อกระจก  ใบหน้าเหี่ยวย่น ผิวไม่อิ่มฟู เพราะคอลลาเจน อีลาสตินก็เชื่อมเหมือนกัน

“ น้ำตาลจะเข้าไปทดแทนเนื้อเยื่อในกระดูก ทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุนเพิ่มขึ้น  พอน้ำตาลไปเกาะสมอง ทำให้เป็นโรคสมองเสื่อม เป็นอัลไซเมอร์เร็วขึ้น  น้ำตาลที่สะสมเป็นไขมัน เป็นเซลลูไลท์ เป็นโรคอ้วน   นอกจากนั้นพอไขมันไปสะสมในเลือด ทำให้เกิดพลัค (Plaque)  ซึ่งมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สโตรก   รวมทั้งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายเสีย เกิดภาวะแพ้อาหารแฝง ติดเชื้อง่ายกว่าปกติ  เมื่อโควิด 19 ระบาด  คนเป็นเบาหวานเสียชีวิตมากขึ้น เพราะภูมิคุ้มกันไม่ดี” คลิกอ่านต่อเลย

การออกกำลังกาย เพื่อ ลดน้ำตาลในเลือด

เป็นเบาหวาน ออกกำลังกายได้ไหม เป็นคำถามยอดฮิตของผู้ป่วยเบาหวาน เพราะเมื่อเป็นเบาหวานแล้วหากเกิดแผล หรือบาดเจ็บจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะว่าจะหากและรักษาได้ยาก ถ้าอย่างนั้นเรามาคำตอบด้วยกันค่ะ

เป็น เบาหวาน ออกกำลังกาย อย่างไรดี โดยหมอสันต์ ใจยอดศิลป์

สำหรับผู้ที่เป็น เบาหวาน ออกกำลังกาย ก็เหมือนว่าจะเป็นยาขมของกันและกัน แต่การออกกำลังกายนั้นช่วยบรรเทาอาการเบาหวานได้จริงๆ รวมถึงช่วยให้สุขภาพในด้านอื่นๆ แข็งแรงขึ้นได้ แต่จะออกกำลังกายอย่างไรให้ถูกต้อง ไม่หนักจนเกินไป คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ มีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

การออกกำลังกายมี 3 ชนิด คือ การออกกำลังกายแบบฝึกความแข็งแรง (strength training), การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (aerobic exercise) และการออกกำลังกายแบบยืดหยุ่น (flexibility exercise) อ่านต่อ คลิกเลย

ผู้ป่วยโรคเบาหวานออกกำลังกายอย่างไร ช่วยร่างกายฟื้นไว

เบาหวานออกกำลังกาย

การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทำอย่างไรได้ สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยอธิบายว่า เมื่อผู้ป่วยเบาหวานออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายนำกลูโคสจากอาหารที่กินไปใช้เป็นพลังงานได้ดี ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น ภาวะดื้อต่ออินซูลินน้อยลง หัวใจแข็งแรง ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดในอนาคต มาดู การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน กันเลยค่ะ คลิกอ่านเลย

พฤติกรรมช่วย ลดน้ำตาลในเลือด

เบาหวานเป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะเรื่องของการรับประทานอาหารที่เน้นหวาน เติมน้ำตาลมาก และก็สามารถควบคุมดูแลได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเช่นเดียวกันค่ะ

กู้วิกฤตเบาหวาน ไม่ใช่เรื่องยาก แค่ปรับพฤติกรรม

ลดน้ำตาลในเลือด

เบาหวานเป็นอีกหนึ่งโรคที่มีสาเหตุมาจากหนึ่งมาจากพฤติกรรม ดังนั้นแล้วหากอยากควบคุมเบาหวานให้ได้ สิ่งแรกที่ควรทำคือการควบคุม และปรับพฤติกรรมบางอย่างที่อาจก่อให้โรคลุกลาม วันนี้แอดจึงนำบทความเรื่องการควบคุมเบาหวาน โดยนายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ มาให้ชาวชีวจิตได้อ่านกันค่ะ

โภชนาการเพื่อป้องกันและรักษาเบาหวาน

งานวิจัยของฟินแลนด์ ทำให้เกิดการยอมรับกันทั่วไปถึงหลักการสำคัญทางด้านโภชนาการ 4 อย่าง ที่ทำให้คนในภาวะใกล้เป็นเบาหวานสามารถป้องกันเบาหวานได้คือ
1.การลดแคลอรี่จากอาหารลง ควบกับการออกกำลังกายเพื่อให้น้ำหนักลดลงอย่างน้อย 5 เปอร์เซ็นต์
2. ลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวให้เหลือไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรี่รวม
3. ลดการบริโภคไขมันให้เหลือไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรี่รวม
4.บริโภคไฟเบอร์(เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี) ให้ได้มากกว่า 15 กรัมต่อ 1,000 แคลอรี่

อ่านต่อ คลิกเลย

กินน้ำตาลอย่างไร ให้ไกลห่างเบาหวาน โดยแพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์

ลดน้ำตาลในเลือด

เป็นการแก้ความเข้ใจผิด เพราะว่าน้ำตาลไม่ใช่ตัวร้ายเสมอไป แต่จะกินอย่างไรให้เราห่างไกลจากเบาหวาน ถ้ากินให้เป็น รู้จักกินให้พอดี สิ่งนี้จะไม่กลับมาทำร้ายเรา มาดูกัน

  1. ต้องตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อดูระดับน้ำตาลในเลือดสูงต่ำอย่างไร นอกจากนั้นยังต้องตรวจระดับน้ำตาลสะสม  (  HbA1c- Hemoglobin A1C)  
  2. ถ้าประเมินแล้ว เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงน้ำตาลต่ำ ก็ต้องพกลูกอม ช็อคโกแลตบาร์ ซีเรียลบาร์ เพื่อใช้ในกรณีมีอาการน้ำตาลต่ำ ในกรณีที่ใช้ยาต่าง ๆ ที่มีผลทำให้น้ำตาลต่ำ ก็ควรหมั่นไปหาหมอเพื่อตรวจเช็ค

ส่วนผู้มีระดับน้ำตาลต่ำจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น ใช้ยาลดน้ำหนัก ไม่ควรใช้ยาเองโดยพลการ ไม่ปรับโดสยาเอง ไม่ใจร้อนเกิน  ผู้ที่ทำ IF  ก็ไม่ควรอดอาหารนานเกินไป  ผู้ที่กินคีโตน ก็ไม่ควรกินมากเกินไป อ่านต่อ คลิกเลย

อาหารการกิน

อาหารการกินเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทั้งทำให้เบาหวานอาการหนักมากขึ้น หรือทำให้อาการดีขึ้นได้ รวมถึงเราสามารถดูแลสุขภาพผ่านอาหารที่เราทานได้

แจกสูตรธรรมชาติ ป้องกัน บำบัด เบาหวาน

ลดน้ำตาลในเลือด

เบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นสาเหตุใหญ่ วันนี้แอดเลยชวนทุกคนมาดูสมุนไพร ใกล้ตัวทีช่วยป้องกัน และบำบัด รวมถึงช่วยควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือด ให้อยู่ในระดับปกติได้

ตำลึง รักษาระดับน้ำตาล ทีมนักวิชาการจาก Harvard Medical School ได้ทำการศึกษาพบว่า ตำลึงและโสมมีหลักฐานสนับสนุนประสิทธิภาพในการลดน้ำตาลได้ดีที่สุด โดยสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องการลดน้ำตาลอยู่ในส่วนใบและราก นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรอื่นๆ อีก คลิกเลย

สมุนไพรควบคุมน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน พร้อมคำแนะนำการกิน

ลดน้ำตาลในเลือด

ผู้ป่วยเบาหวานจำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจระดับน้ำตาลเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อน อีกทั้งยังต้องดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินยาตามคำแนะนำของแพทย์ ที่สำคัญ ควรควบคุมปริมาณอาหารหรือเลือกกินอาหารที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างพืชสมุนไพร คุณกรรณิการ์ แก้วเรือง ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรและคลุกคลีอยู่ในวงการสมุนไพรอย่างยาวนาน ได้แนะนำ สมุนไพรควบคุมน้ำตาล ไว้ดังนี้ คลิกเลย

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.